Sách

Triển lãm sách kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô tại Thư viện Quốc gia Việt Nam

An Nhi 01/10/2024 - 20:45

Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) từ ngày 9 đến 13-10, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Triển lãm nhằm giới thiệu về ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

trien-lam-sach-thu-vien.jpg
Triển lãm sách tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Ảnh: TVQGVN

Triển lãm sách, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, anh dũng kiên cường của quân và dân cả nước nói chung, của Thủ đô Hà Nội nói riêng trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; giới thiệu những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới, phát triển, hội nhập của Thủ đô và đất nước sau gần 40 năm đổi mới.

Sách được trưng bày tại không gian trong nhà và ngoài trời, theo các chủ đề: “Hà Nội - Nghìn năm văn hiến, anh hùng”, “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình”, “Hà Nội - Trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia” và trưng bày một số cuốn sách tiêu biểu của từng giai đoạn đã được chuyển thể sang tác phẩm điện ảnh.

Điểm nhấn của triển lãm tại khu vực ngoài trời có 2 mô hình với chủ đề “Việt Bắc - Thủ đô kháng chiến” của Nhà Xuất bản Đại học Thái Nguyên và “Hà Nội - Thủ đô Vì hòa bình” của Nhà Xuất bản Hà Nội.

Ngoài ra, khu vực ngoài trời có các gian trưng bày của các nhà xuất bản: Chính trị quốc gia Sự thật, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Văn học, Thông tin và Truyền thông, Kim Đồng, Thanh niên, Trẻ... và một số đơn vị phát hành.

Trong không gian triển lãm, Cục Xuất bản, In và Phát hành; Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Thư viện Quốc gia Việt Nam cùng các đơn vị sẽ trưng bày và giới thiệu các bộ sách quý, ảnh và sách về đất nước con người Việt Nam; những tác phẩm văn học, nghệ thuật, công trình nghiên cứu của học giả trong và ngoài nước về Hà Nội, về dấu mốc lịch sử Giải phóng Thủ đô 70 năm trước và quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội…

Trong thời gian diễn ra triển lãm, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sẽ tổ chức nhiều sự kiện tọa đàm, giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật tiêu biểu...