Điểm nóng

Reuters: Quân đội Liban rút lui 5 km khỏi biên giới

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Times of Israel) 01/10/2024 - 14:25

Tờ Times of Israel ngày 1-10 đưa tin quân đội Liban đã rút lui khoảng 5 km khỏi biên giới với Israel.

Chú thích ảnh
Lực lượng lâm thời LHQ tại Liban (UNIFIL) và quân đội Liban tuần tra gần khu vực biên giới với Israel ở Khiam, miền Nam Liban, ngày 23-10-2023. Ảnh: THX/TTXVN

Một nguồn tin an ninh đã tiết lộ thông tin trên với hãng thông tấn Reuters (Anh). Theo đó, quân đội Liban rút khỏi các vị trí dọc biên giới miền Nam nước này với Israel.

Một quan chức quân đội Liban cũng xác nhận với hãng thông tấn AFP (Pháp) rằng lực lượng này đang luân chuyển binh sĩ đóng quân ở biên giới miền Nam.

Nhân vật này nói rằng động thái của quân đội Liban liên quan đến các rủi ro từ việc Israel tấn công mục tiêu Hezbollah trong lãnh thổ nước này.

Phát ngôn viên của quân đội Liban không xác nhận hoặc phủ nhận thông tin này. Quân đội Liban vốn luôn đứng ngoài các cuộc xung đột lớn với Israel và trong năm qua đã không nổ súng vào quân đội Israel.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố rằng giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến dọc biên giới phía Nam của Liban sẽ sớm bắt đầu. Ông ủng hộ mục tiêu đưa người Israel phải sơ tán ở khu vực biên giới với Liban được trở về nhà.

Israel đã tuyên bố các khu vực xung quanh cộng đồng ở Metula, Misgav Am và Kfar Giladi tại phía Bắc gần biên giới Liban là “vùng quân sự khép kín”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Tel Aviv đã thông báo với Washington rằng họ đang tiến hành các hoạt động hạn chế trên bộ tập trung vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở Liban gần biên giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa kêu gọi ngừng bắn vào ngày 30-9. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta nên ngừng bắn ngay bây giờ".

Vụ ám sát lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 27-9 là một trong những đòn giáng nặng nề nhất đối với lực lượng này, sau hai tuần Israel không kích dữ dội.

Phó lãnh đạo của Hezbollah, Naim Qassem, trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ vụ ám sát ông Nasrallah, đã nói rằng lực lượng này sẵn sàng cho giao tranh trên bộ. Ông Qassem đồng thời khẳng định Hezbollah sẽ tiếp tục phóng rocket vào sâu 150 km trong lãnh thổ Israel.

Ông Nasrallah đã xây dựng Hezbollah thành lực lượng quân sự và chính trị hùng mạnh tại Liban, với phạm vi hoạt động rộng khắp Trung Đông.

Theo chính phủ Liban, các cuộc không kích của Israel đã tiêu diệt một số chỉ huy Hezbollah nhưng đồng thời khiến khoảng 1.000 người dân thường tử vong và một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Ngày 28-9, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, cho biết người đứng đầu tổ chức này nhấn mạnh rằng vòng xoáy bạo lực cần phải được chấm dứt ngay. Ngoài ra, Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, tránh đẩy tình hình đi quá xa, vì rằng người dân Liban, Israel cũng như toàn bộ khu vực không thể chịu được một cuộc chiến tranh toàn diện. Ông Guterres cũng nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza, trả tự do cho tất cả các con tin đang bị giam giữ tại đây.

Cũng trong tuyên bố, người phát ngôn Tổng Thư ký LHQ cho rằng các bên cần thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 năm 2006 của Hội đồng Bảo an LHQ, ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch.