Đường dây nóng

Huyện Sóc Sơn: Kiên quyết xử lý nếu nhà trường để thu các khoản "thỏa thuận" trái quy định!

Thu Hằng 01/10/2024 - 14:20

Mấy ngày nay, mạng xã hội rộ lên thông tin phụ huynh học sinh huyện Sóc Sơn cho rằng, một số trường học trên địa bàn triển khai thu theo thoả thuận nhiều khoản “lạ” trong năm học 2024-2025.

Xuất hiện một số khoản thu “lạ”

Theo thông tin thu thập được, ngày 22-9, hầu hết các trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn huyện Sóc Sơn tổ chức họp phụ huynh đầu năm. Ngay sau buổi họp, các phụ huynh đã đưa bảng kê chi tiết các khoản thu theo thỏa thuận, thu hộ lên một fanpage của huyện Sóc Sơn, cho rằng đó là của một số lớp ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện.

soc-son-2.jpg
Nhiều phụ huynh huyện Sóc Sơn bức xúc khi xuất hiện những khoản thu "lạ" ngay đầu năm học mới. Ảnh: Thu Hằng

Cụ thể, một phụ huynh đưa lên bảng kê với 18 mục thu trong năm học 2024-2025, cho rằng của Trường Tiểu học Đông Xuân, với tổng số tiền thu là 5.392.000 đồng/học sinh. Theo bảng kê, xuất hiện nhiều khoản thu rất “lạ” như khoản thu vệ sinh 70.000 đồng/học sinh/năm; giấy kiểm tra 20.000 đồng/học sinh/năm; phiếu cuối tuần 80.000 đồng/học sinh/năm. Ngoài ra, còn một số khoản thu tiền mua vở viết, sách học buổi chiều…

Trao đổi với phóng viên, một phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Đông Xuân (xin giấu tên) cho biết: “Dẫu các khoản thu không quá lớn nhưng với 18 khoản thu được liệt kê khiến phụ huynh không khỏi bức xúc. Đáng nói, nhiều khoản thu như: Giáo dục ngoài giờ chính khóa, tiếng Anh liên kết, kỹ năng sống… được thu gộp luôn cả 9 tháng. Việc thu gộp như vậy sẽ gây nhiều khó khăn cho phụ huynh vì trên địa bàn xã vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

soc-son-3.jpg
Trường Tiểu học Đông Xuân - nơi được cho là đang triển khai nhiều khoản thu thỏa thuận chưa đúng quy định. Ảnh: Thu Hằng

Tương tự, cũng trên một fanpage của huyện Sóc Sơn công khai bảng kê chi tiết với 17 khoản thu hộ, thu thỏa thuận với tổng số tiền 8.111.000 đồng/học sinh của giáo viên chủ nhiệm lớp 8D, Trường THCS Tân Minh A, xã Tân Minh. Một số khoản thu “lạ”, trái với quy định đã được chỉ ra đó là: Thuê vệ sinh ngoài lớp học 70.000 đồng/học sinh/10 tháng; sang sửa nhà thể chất 100.000 đồng/học sinh; hoạt động trải nghiệm bên ngoài 700.000 đồng/học sinh…

Ngay sau khi bảng kê được công khai, nhiều phụ huynh bày tỏ quan điểm cá nhân, không đồng tình với việc thu như vậy của giáo viên, đề nghị kiểm tra, làm rõ và thu theo đúng quy định.

Kiên quyết xử lý nếu phát hiện vi phạm

Trao đổi với phóng viên xung quanh phản ánh của phụ huynh học sinh, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Minh A Nguyễn Thị Hoa thừa nhận, bảng kê đăng tải trên mạng xã hội đúng là của giáo viên nhà trường. Tuy nhiên, việc kê khai này chỉ là dự kiến của giáo viên chủ nhiệm lớp 8D gửi một phụ huynh trong lớp khi được vị này đề nghị cho biết dự kiến các khoản thu của học sinh trong năm học 2024-2025 (phụ huynh này bận, không dự được cuộc họp). Một số khoản thu trong bảng kê nhà trường không chỉ đạo thu.

Lý giải các khoản thu “lạ” trên, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết: Về việc sửa nhà thể chất, đây là chủ trương xã hội hóa của trường xuất phát từ thực trạng nhà giáo dục thể chất của trường quá hẹp, không đáp ứng nhu cầu học tập. Đầu năm học, nhà trường chỉ yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp xin ý kiến phụ huynh tại buổi họp.

Bà Hoa khẳng định: Đến nay, chưa chỉ đạo giáo viên triển khai thu khoản này vì nhà trường vẫn đang trong quy trình thực hiện xã hội hóa, chưa được cấp trên phê duyệt.

soc-son1.jpg
Sân giáo dục thể chất thuộc Trường THCS Tân Minh A vẫn đang trong quy trình thực hiện xã hội hóa nhưng một giáo viên nhà trường đã dự kiến thu tiền sang sửa nhà thể chất 100.000 đồng/học sinh, gây bức xúc dư luận. Ảnh: Thu Hằng

“Đây là công trình xã hội hóa, hoàn toàn tự nguyện nên không thể thu theo đầu học sinh. Việc giáo viên chủ nhiệm lớp 8D tự đưa ra mức thu sửa sang nhà thể chất khi phụ huynh hỏi là hoàn toàn sai. Tương tự khoản thu thuê vệ sinh ngoài lớp học, hoạt động trải nghiệm bên ngoài… cũng do giáo viên này tự đưa vào, nhà trường không chỉ đạo thu các khoản này”, bà Hoa thông tin.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hoa, sau khi nhận được phản ánh, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp 8D làm bản tường trình về việc thông tin các khoản thu trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học; nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với giáo viên này khi tự ý dự kiến một số khoản thu không đúng với chỉ đạo của nhà trường.

Còn Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Xuân Nguyễn Văn Long cho biết, các khoản thu như chia sẻ của phụ huynh trên mạng xã hội được cho là của một lớp trong trường, nhưng qua kiểm tra, nhà trường chưa xác định được của lớp nào. Trong buổi họp phụ huynh diễn ra ngày 22-9 vừa qua, thực hiện theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Giáo dục huyện, nhà trường chỉ yêu cầu giáo viên quán triệt, phổ biến tới phụ huynh các khoản thu theo quy định và thỏa thuận một số khoản thu khác với phụ huynh.

“Ban Giám hiệu nhà trường quán triệt tới giáo viên thông báo thu các khoản theo đúng quy định và chỉ tiến hành thu sau khi có sự thống nhất, chỉ đạo bằng văn bản của cơ quan quản lý cấp trên. Ngoài ra, không được thực hiện hoặc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định”, ông Long cho biết.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế thông tin: Sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh về một số khoản thu “lạ” ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng kiểm tra, xác minh làm rõ. Cụ thể, lãnh đạo Phòng đã xuống làm việc trực tiếp với Ban Giám hiệu hai trường: Tiểu học Đông Xuân và THCS Tân Minh A. Qua làm việc, cả hai trường đều khẳng định, đến nay các trường chưa thu bất kỳ khoản thu thỏa thuận nào. Cả hai trường mới chỉ triển khai tới phụ huynh học sinh các khoản thu trong quy định.

“Tiếp thu phản ánh của phụ huynh học sinh, sau khi kiểm tra, xác minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn đã yêu cầu hai trường kiểm điểm rõ trách nhiệm của giáo viên đã triển khai các khoản thu chưa đúng chỉ đạo, tạo ra dư luận không tốt những ngày qua, ảnh hưởng đến việc dạy và học của các nhà trường”, bà Huế khẳng định.

Được biết, cũng liên quan đến việc thu - chi đầu năm học 2024-2025, ngay sau khi xuất hiện những thông tin kể trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn đã triệu tập cuộc họp với hiệu trưởng 99 trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trên địa bàn nhằm chấn chỉnh công tác thu - chi đầu năm. Nếu trường nào để xảy ra thu - chi không đúng quy định phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phòng cũng kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm trong công tác thu - chi đầu năm.