Công nghệ

Ứng dụng AI tạo sinh nhằm tối ưu hoá hiệu suất

Thanh Hà 01/10/2024 - 12:47

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp viễn thông chủ yếu là trong hoạt động vận hành mạng lưới và các chức năng giao tiếp với khách hàng.

Do vậy khi triển khai hạ tầng 5G, nhà mạng cần ứng dụng AI và AI tạo sinh có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa hiệu suất.

nguyen-phong-nha_pho-cuc-truong-cuc-vien-thong.jpg
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã. Ảnh: Thanh Hà

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, các công ty nghiên cứu thị trường gần đây đã công bố, AI tạo ra gần 11 tỷ USD cho các công ty viễn thông vào năm 2025 và dự báo sẽ tăng trưởng hơn nữa khi lĩnh vực ứng dụng AI tiếp tục mở rộng. Một khảo sát cho thấy, trong 80 nhà mạng trên thế giới thì 66% triển khai AI trong hoạt động vận hành khai thác và kết quả 71% trong số này giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng…

Một số công ty viễn thông của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ đã đẩy mạnh ứng dụng AI… Xu hướng này đang và sẽ tác động đến các nhà mạng Việt Nam.

“Tác động tới các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam cũng không nằm ngoài những tác động của AI tới các doanh nghiệp viễn thông trên thế giới. AI sẽ tác động đến mọi hoạt động của doanh nghiệp từ vận hành mạng lưới, tiếp thị, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, đo lường trải nghiệm của khách hàng”, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Nhà mạng đã ứng dụng AI tạo sinh (GenAI) và hầu hết các ứng dụng giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động. Các trường hợp phổ biến nhất hiện nay gồm chatbot, trợ lý ảo, tổng đài tự động… Trong đó, chatbot, trợ lý ảo được đánh giá là AI tạo sinh trưởng thành nhất và có tác động mạnh nhất…

Đáng chú ý, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã, đang đầu tư hạ tầng trung tâm dữ liệu (IDC) với tổng số 44 IDC có tổng công suất thiết kế là 181 MW (riêng 31 IDC dã có tổng công suất là 81 MW). Rõ ràng, với dung lượng của các trung tâm dữ liệu lớn được đầu tư sẽ mở ra cơ hội kinh doanh về trung tâm dữ liệu; các dịch vụ liên quan đến dữ liệu sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp viễn thông trong tương lai gần.

eric-yeo_-aws-vietnam.jpg
Tổng Giám đốc AWS Việt Nam Mic Yeo khuyến nghị về ứng dụng AI trên hạ tầng mạng 5G. Ảnh: Thanh Hà

“Việt Nam là một quốc gia có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, với các doanh nghiệp không ngừng học hỏi và khám phá những điều mới mẻ. Việt Nam cũng đang trở thành một trong những thị trường tiên phong trong việc ứng dụng nhanh chóng các công nghệ tiên tiến như Gen AI và 5G”, là nhận định của ông Eric Yeo, Tổng giám đốc Công ty Amazon Web Service (AWS) Việt Nam.

Theo lãnh đạo AWS, dự kiến thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam giai đoạn 2023-2029 sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 13,12% với giá trị dự kiến tăng từ 685 triệu USD vào năm 2023 lên 1,435 tỷ USD vào năm 2029.

Đưa khuyến nghị tới các nhà mạng, Tổng giám đốc AWS Việt Nam cho biết, việc ứng dụng AI và AI tạo sinh vào hạ tầng 5G có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa hiệu suất. AI có thể hỗ trợ tự động hóa quy trình và viết mã phần mềm, giúp nâng cao năng suất làm việc trong các tổ chức. Đây là chìa khóa để các nhà mạng tối ưu hóa lợi ích từ 5G.

Các nhà mạng cũng cần tập trung vào người dùng cuối, phát triển các ứng dụng và tình huống sử dụng (use cases) thực sự có giá trị và phù hợp với nhu cầu của họ, thay vì đầu tư hàng tỷ USD vào những sản phẩm không mang lại lợi nhuận cho nhà mạng. Hiểu được nhu cầu và cung cấp các giải pháp mà người dùng thực sự muốn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn…