Điểm nóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Iran về "hậu quả nghiêm trọng" nếu tấn công Israel

Quỳnh Dương 01/10/2024 - 12:45

Ngày 1-10, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Washington ủng hộ Israel phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah dọc biên giới với Lebanon, đồng thời cảnh báo Iran về hậu quả nếu nước này tấn công Israel.

sathai.jpeg
Ngoại ô Thủ đô Beirut (Lebanon) bị Israel không kích. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh: "Tôi nhắc lại hậu quả nghiêm trọng đối với Iran trong trường hợp lựa chọn tấn công quân sự trực tiếp vào Israel. Quân đội Mỹ đã sẵn sàng để bảo vệ nhân sự, đối tác và đồng minh trước các mối đe dọa từ Iran và các tổ chức khủng bố do Iran hậu thuẫn".

Cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được đưa ra trong lúc Israel phát động cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon để truy kích các mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã bắt đầu cuộc tấn công trên bộ có giới hạn và có mục tiêu dựa trên cơ sở thông tin tình báo để chống lại Hezbollah ở các ngôi làng phía nam Lebanon gần đây biên giới. Không quân và pháo binh Israel đang hỗ trợ lực lượng mặt đất bằng "các cuộc tấn công chính xác".

Một cuộc tấn công của Israel vào Lebanon cũng đã nhắm vào ông Mounir al-Maqdah- chỉ huy chi nhánh Lebanon của lực lượng quân sự của phong trào Fatah Palestine, Lữ đoàn Tử vì đạo Al-Aqsa. Một tòa nhà trong trại tị nạn đông đúc của người Palestine Ain al-Hilweh gần thành phố Sidon ở phía nam đã bị đánh trúng.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin Mounir al-Maqdah đã sống sót sau nỗ lực ám sát của Israel, nhưng con trai ông đã thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công đầu tiên vào trại tị nạn này, trại tị nạn lớn nhất của người Palestine tại Lebanon, kể từ khi xung đột xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel nổ ra.