Thế giới

G7 đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận cho Ukraine vay 50 tỷ USD

Kim Phượng 01/10/2024 - 07:20

Theo Reuters, Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức và Italia cùng Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận về khoản vay trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine vào cuối tháng 10 này.

g7.png
Các nhà lãnh đạo G7 tham dự hội nghị thượng đỉnh tại khu nghỉ dưỡng Borgo Egnazia, Italia. Ảnh: Reuters

Nỗ lực này là để đảm bảo rằng các quỹ có sẵn trước cuối năm, như tuyên bố của Phó Chủ tịch điều hành EC Valdis Dombrovskis.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ngày 30-9, ông Valdis Dombrovskis cho biết, khoản vay của Ukraine sẽ được trả bằng lợi nhuận thu được từ các tài sản của Nga bị “đóng băng” ở phương Tây.

Hơn 2/3 tài sản, khoảng 210 tỷ euro, nằm ở EU. Do đó, EU sẽ cung cấp tới 35 tỷ euro (39 tỷ USD) cho khoản vay. "Đã có những cam kết rõ ràng từ Canada, Anh và Nhật Bản để tham gia", ông Dombrovskis cho biết. Trong khi đó, Mỹ đang tìm kiếm sự đảm bảo từ châu Âu rằng số tiền thu được từ các tài sản bị “đóng băng” sẽ có sẵn để trả nợ miễn là cần thiết.

Vấn đề là quyết định của EU về việc “đóng băng” tài sản của Nga phải được gia hạn 6 tháng một lần theo sự nhất trí của 27 quốc gia thành viên. Điều đó tạo ra sự bất ổn về mặt pháp lý vì một quốc gia như Hungary thân Nga có thể ngăn chặn việc gia hạn.

Theo ông Dombrovskis, để giải quyết mối quan ngại của Washington, EU đang tìm cách kéo dài thời gian gia hạn từ 6 tháng lên 36 tháng thông qua cuộc bỏ phiếu nhất trí vào tháng 10, đồng thời nói thêm rằng, khả năng thành công là có thể nhưng không chắc chắn. "Nếu không có sự thay đổi, Mỹ vẫn có thể tham gia sáng kiến ​​này, nhưng với số tiền thấp hơn nhiều", ông nói.