Thế giới

Bão Helene: Hàng trăm người Mỹ vẫn mất tích, thiệt hại có thể lên đến 100 tỷ USD

Kim Phượng 01/10/2024 - 06:43

Theo Reuters, lực lượng ứng phó khẩn cấp ở Bắc Carolina đang chạy đua để tiếp cận hàng trăm người vẫn mất tích sau 4 ngày cơn bão Helene quét qua vùng Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 119 người thiệt mạng, phá hủy hệ thống liên lạc và hàng triệu người không có điện.

bao-my.png
Một ngôi nhà bị ngập lụt do cơn bão Helene, ở Steinhatchee, Florida. Ảnh: Reuters

Tại hạt Bumcombe, trong đó có thành phố miền núi Asheville, lực lượng cứu hộ đã phân phối thực phẩm và nước cho người dân vào cuối ngày, sau khi một số hàng tiếp tế được vận chuyển bằng đường hàng không đến khu vực bị cô lập phần lớn do đường sá ngập lụt và mất điện.

Theo trang web Poweroutage.us, khoảng 2,1 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn chưa có điện. Trong khi đó, dịch vụ điện thoại di động vẫn chưa được khôi phục ở nhiều vùng rộng lớn từ Ohio qua Carolinas tới Florida.

Đã 4 ngày trôi qua kể từ khi bão Helene đổ bộ, song người dân Asheville vẫn không thể gửi tin nhắn hoặc gọi điện, khiến việc xác nhận tình hình an toàn của họ trở nên khó khăn, Thị trưởng Asheville Esther Manheime nói với CNN hôm 30-9.

Bà Manheime đánh giá, việc tiếp cận cộng đồng đã bị cắt đứt 3 trong số 4 xa lộ chính là thách thức lớn, một số nơi phải chuyển hàng hóa bằng máy bay. Tại Buncombe, giới chức địa phương đang kiểm tra 150 hộ gia đình "ưu tiên", gồm cư dân cao tuổi hoặc cư dân có vấn đề về sức khỏe.

Vệ binh quốc gia đã được kích hoạt hoàn toàn và các nhân viên cứu hộ từ 19 tiểu bang đã có mặt để hỗ trợ cùng với nhân viên của Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang.

Bão Helene đổ bộ vào bờ biển vịnh Florida đêm 26-9, gây ra mưa lớn, khi di chuyển về phía Bắc, đã tàn phá các con đường, khu dân cư và khiến nhiều cộng đồng không có nước và nhu yếu phẩm.

Các công ty bảo hiểm ước tính thiệt hại từ 15 tỷ USD đến hơn 100 tỷ USD, khi nhiều hệ thống cấp nước, thông tin liên lạc, các tuyến đường giao thông quan trọng bị hư hại hoặc phá hủy. Thiệt hại sẽ trở nên rõ ràng hơn khi các quan chức đánh giá mức độ tàn phá.

Bão Helene được xếp vào một trong những cơn bão chết chóc nhất tấn công vào đất liền nước Mỹ trong 50 năm qua, và số người tử vong hiện đã gần 120 người, có khả năng tiếp tục tăng.

Bão Katrina đứng đầu danh sách với ít nhất 1.833 người tử vong do cơn bão và lũ lụt sau đó. Bão Ian, tấn công Đông Nam Florida vào năm 2022, đã khiến 150 người tử vong trực tiếp và gián tiếp. Helene hiện đứng thứ ba trong danh sách, vượt qua cơn bão Irma năm 2017 đã làm chết 92 người, chủ yếu ở Florida.