Công nghệ

Khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam

Thu Hằng 30/09/2024 - 18:39

Chiều 30-9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, diễn ra sự kiện “Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (Techconnect and Innovation Vietnam 2024) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

9.jpg

Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội và Bộ Khoa học và Công nghệ đồng tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

2(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc. Ảnh: Thu Phương và Trung tâm Truyền thông Bộ KHCN

Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Việt Nam đang thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, trong đó khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, sự kiện "Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024" nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các ngành, tổ chức, doanh nghiệp tại Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, qua đó nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả vào sản xuất - kinh doanh.

km.jpg
Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Thu Phương và Trung tâm Truyền thông Bộ KHCN

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, để thúc đẩy hiệu quả hơn nữa hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và nhà khoa học trên cả nước để tập trung triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, phối hợp, nâng cao sự liên kết và thống nhất trong tầm nhìn chiến lược về phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo; tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đẩy mạnh hoạt động đổi mới công nghệ; triển khai các giải pháp nhằm phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả và hội nhập; tăng cường gắn kết chặt chẽ giữa người sản xuất, doanh nghiệp, địa phương và các đơn vị nghiên cứu, huy động được các nguồn lực khác nhau hỗ trợ để thúc đẩy việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp; mở rộng hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ; tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, bảo đảm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hình thành môi trường pháp lý thuận lợi và đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ.

Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển khoa học, công nghệ

1c.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu chào mừng. Ảnh: Thu Phương

Trong phát biểu chào mừng, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết: Là địa phương tập trung hơn 70% tổ chức khoa học, công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu và 82% phòng thí nghiệm của cả nước, thành phố xác định đây là lợi thế đặc biệt quan trọng. Thành phố cũng luôn quan tâm kết nối các doanh nghiệp, cá nhân với các nhà khoa học, chuyên gia, tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn, tổ chức các hoạt động phát triển thị trường khoa học và công nghệ, trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ nhằm giúp doanh nghiệp và các tổ chức khoa học và công nghệ tiếp cận, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố đã triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó việc hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế, chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được ưu tiên. Trọng tâm là xây dựng những cơ chế đột phá, đặc thù nhằm đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Đặc biệt, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hà Nội với những cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù. Điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng để Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực.

Một trong những điểm mới quan trọng của Luật là cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) ở một số lĩnh vực, đặc biệt là những công nghệ mới. Hà Nội cam kết tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức và nhà khoa học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2024 gồm nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ, tập trung vào các ngành, lĩnh vực đang được xã hội, doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt, tại sự kiện sẽ diễn ra Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, trình diễn công nghệ và kết nối cung - cầu công nghệ.

a
Trao ký kết giữa Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) với Trung tâm Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo (CDTI) - Tây Ban Nha. Ảnh: Thu Phương

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn và các đại biểu đã chứng kiến lễ trao 2 biên bản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam và đối tác nước ngoài.