Thế giới

Gần 100 người thiệt mạng, miền Đông Nam Mỹ tan hoang sau bão Helene

Quỳnh Dương 30/09/2024 - 14:37

Theo thống kê, siêu bão Helene kèm mưa lớn đã làm ít nhất 93 người ở Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia thiệt mạng.

1(2).jpg
Đường sá, cầu cống tại Bắc Carolina bị phá hủy nặng nề. Ảnh: Reuters

Hiện, các bang ở Đông Nam Mỹ đã bắt đầu dọn dẹp và khắc phục hậu quả. Nhiều đường sá, cầu cống, hệ thống thông tin liên lạc đã bị phá hủy do lũ lụt nghiêm trọng từ Florida đến Virginia.

Các quan chức lo ngại sẽ có thêm nhiều thi thể được phát hiện. Do nhiều tháp phát sóng điện thoại di động bị sập trên khắp khu vực, hàng trăm người vẫn chưa liên lạc được với người thân và được liệt kê là mất tích.

Một viên chức của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, khoảng 2,7 triệu khách hàng trên khắp miền Nam đã không có điện trong vòng 24 giờ qua.

Các công ty bảo hiểm cho biết vào cuối tuần rằng, ước tính thiệt hại dao động từ 15 tỷ USD đến hơn 100 tỷ USD.

Tại Bắc Carolina, tình trạng mất điện diện rộng đã xảy ra và mọi người phải xếp hàng nhiều giờ để mua xăng. Hầu hết các trường hợp tử vong đều xảy ra ở quận Buncombe. Quận đang yêu cầu tiểu bang cung cấp thực phẩm và nước uống khẩn cấp.

"Đây là một thảm họa tàn khốc có quy mô lịch sử. Nhiều người dân chưa từng chứng kiến cảnh tượng tương tự trước đây. Các đội tìm kiếm, cứu nạn của 19 tiểu bang và chính phủ đang đẩy mạnh tốc độ làm việc. Một số tuyến đường có thể mất nhiều tháng để sửa chữa", Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper nói.

3(2).jpg
Nỗ lực khôi phục nguồn điện sau cơn bão ở Florida. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ trong tuần này, đồng thời cam kết hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả sau khi tuyên bố tình trạng thảm họa lớn ở Florida và Bắc Carolina và tình trạng khẩn cấp tại Florida, Bắc Carolina Tennessee, Nam Carolina, Georgia, Virginia và Alabama...

Phó Tổng thống và ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đã cắt ngắn chuyến đi vận động tranh cử ở Nevada vào ngày 30-9 để tham gia các cuộc họp báo tại Washington về việc ứng phó với cơn bão.

Một số hình ảnh sau cơn bão tại các bang do Reuters cung cấp:

4(1).jpg
2-2-.jpg
5(1).jpg
6.jpg