Thế giới

Nhật Bản sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 27-10-2024

Hoàng Linh 30/09/2024 - 14:34

Ngày 30-9, hãng thông tấn Kyodo dẫn lời Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, ông Ishiba Shigeru, cho biết, cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 27-10 tới.

shigeru.jpg
Chủ tịch LDP Ishiba Shigeru. Ảnh: Nikkei Asia

Ông Ishiba đưa ra tuyên bố với tư cách là người đứng đầu LDP, chỉ một ngày trước khi được đề cử làm Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Trước đó, chính trị gia 67 tuổi từng nêu rõ, việc tiến hành tổng tuyển cử là điều phải làm "càng sớm, càng tốt" sau khi ông trở thành thủ tướng và thành lập xong nội các. Mục tiêu chính là nhằm cải thiện uy tín của đảng LDP và năng lực chính quyền trước công chúng Nhật Bản.

Cùng ngày, Chủ tịch LDP Ishiba Shigeru cũng đã bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong nội bộ đảng. Theo đó, hai cựu Thủ tướng có sức ảnh hưởng là ông Aso Taro và ông Suga Yoshihide được chỉ định làm Phó Chủ tịch LDP.

Vị trí Tổng Thư ký LDP thuộc về ông Moriyama Hiroshi. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera Itsunori sẽ phụ trách vấn đề chính sách của LDP.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi đảm nhận vị trí người đứng đầu Đại hội đồng LDP.

Ông Koizumi Shinjiro, người trẻ tuổi nhất tham gia cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng LDP vừa qua, sẽ phụ trách chiến lược bầu cử nhằm sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Lựa chọn này dựa trên sự nổi tiếng của ông Koizumi Shinjiro trong công chúng Nhật Bản.

Theo các nhà quan sát, đội hình điều hành mới của LDP phản ánh nỗ lực của Chủ tịch Ishiba Shigeru trong việc củng cố đoàn kết LDP. Đây được xem là điều rất cần thiết trong bối cảnh cuộc bầu cử vừa qua với 9 ứng cử viên tranh cử đã chia đảng này thành nhiều nhóm.