Thế giới

Đảng cực hữu Áo giành chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử

Quỳnh Dương 30/09/2024 - 07:28

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, đảng Tự do (FPO) theo đường lối cực hữu đã giành được hơn 29,1% số phiếu bầu, dẫn đầu cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 29-9.

1(4).jpg
Ông Herbert Kickl, lãnh đạo đảng Tự do giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Áo. Ảnh: DW

Đảng Nhân dân (OPV) theo đường lối trung hữu do Thủ tướng Karl Nehammer lãnh đạo cũng đạt điểm cao hơn dự kiến, giành được 26,5% phiếu bầu. Trong khi phe Dân chủ Xã hội trung tả giành được 21%. Đảng Xanh giành được 8,6% sự ủng hộ.

Ông Herbert Kickl, lãnh đạo FPO từ năm 2021, đã thành công trong việc tạo ra làn sóng ủng hộ cực hữu tại Áo với khẩu hiệu "Dũng cảm thử điều mới mẻ " nhờ quan điểm trong các vấn đề người di cư, lạm phát và các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19.

FPO kêu gọi kiểm soát chặt chẽ biên giới, đình chỉ quyền tị nạn thông qua luật khẩn cấp, chấm dứt các lệnh trừng phạt chống lại Nga, chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine và muốn rút lui khỏi Sáng kiến ​​Lá chắn bầu trời châu Âu, một dự án phòng thủ tên lửa do Đức khởi xướng.

Theo luật pháp, dù cho FPO giành được vị trí đứng đầu, song vẫn chưa đạt được đa số để có thể thành lập một chính phủ độc lập. Ông Herbert Kickl sẽ phải đàm phán với các đảng khác để xây dựng liên minh cầm quyền. Nếu đàm phán không thành công, cơ hội sẽ được trao cho OVP.

Làn sóng ủng hộ cực hữu đã và đang ngày càng có xu hướng lớn mạnh tại châu Âu trong nhiều tháng trở lại đây. Các đảng cực hữu đã giành được chiến thắng to lớn trong cuộc tổng tuyển cử ở Pháp, Italia và mới đây là các cuộc bầu cử địa phương ở Đức.