Bạn đọc

Quản lý chợ Hà Đông: Cần sớm giải quyết những tồn tại

Nhóm phóng viên 30/09/2024 - 07:05

Là khu chợ chính lớn của quận Hà Đông, chợ Hà Đông có hơn một nghìn tiểu thương đang kinh doanh. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, một số tồn tại ở khu chợ này chưa được Ban Quản lý chợ và cơ quan chức năng quận giải quyết dứt điểm nên vẫn phát sinh tình trạng đơn thư.

Tiểu thương mong muốn công tác quản lý chợ được tuân thủ đúng quy định, công khai, minh bạch để ổn định môi trường kinh doanh.

cho-ha-dong.jpg
Khu vực vỉa hè chợ Hà Đông giáp phố Lê Lợi (quận Hà Đông) bị chiếm dụng thành nơi kinh doanh.

Còn nhiều vi phạm

Là trung tâm kinh doanh thương mại sầm uất nên khu vực vỉa hè, lòng đường quanh chợ Hà Đông luôn bị chiếm dụng. Cụ thể, bao quanh chợ là khu vực vỉa hè, trong đó một phần thuộc khuôn viên chợ, một phần là vỉa hè do chính quyền phường Nguyễn Trãi quản lý. Tuy nhiên, ranh giới này đã bị xóa nhòa khi hầu hết không gian đã bị biến thành nơi kinh doanh, trông giữ ô tô, bán hàng ăn uống... Vi phạm kéo dài từ năm này qua năm khác, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý đến nơi, đến chốn.

Không những thế, theo phản ánh của tiểu thương, tại không gian trong chợ, nhiều diện tích cũng bị chuyển đổi thành ki ốt bán hàng, lấn cả không gian dành cho diện tích đất sử dụng làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy. Một số vị trí tại cầu thang thoát hiểm cũng được Ban Quản lý chợ bố trí cho người bán trứng, dao... Khu vực bán hàng tre nứa, khu vực bán hoa quả... cũng bị “phình” thêm ki ốt cho thuê...

Bên cạnh đó, tiểu thương phản ánh, mỗi ngày có hàng trăm lượt người gửi xe ra, vào chợ, trên vé gửi xe máy in số tiền 3.000 đồng/lượt, nhưng nhân viên vẫn thu 4.000 đồng/xe.

Trong khi đó, tầng 4 khu A, Ban Quản lý chợ đã bố trí một phòng thờ sai so với thiết kế được cấp thẩm quyền phê duyệt. Mục đích của việc này để tiểu thương không thắp hương, đốt vàng mã tại gian hàng kinh doanh, giảm thiểu nguy cơ gây cháy nổ, song thực tế lại tiềm ẩn nguy cơ chập cháy điện trên tầng 4.

Không để thắc mắc kéo dài

Trưởng ban Quản lý chợ Hà Đông Nguyễn Thị Loan cho biết, những tồn tại trên đều đang được xem xét giải quyết và chấn chỉnh. Cụ thể, việc quản lý ki ốt được thực hiện theo đúng hợp đồng thuê địa điểm về diện tích, giá thuê. Công tác đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình đều có đầy đủ hồ sơ về đầu tư xây dựng và được cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. “Việc đầu tư xây dựng thêm ki ốt trong chợ để cho thuê, phá vỡ quy hoạch chợ là phản ánh không có cơ sở”, bà Nguyễn Thị Loan khẳng định.

Cũng theo bà Loan, về việc trông giữ xe máy, Ban Quản lý chợ đã quán triệt và chỉ đạo cán bộ, viên chức tổ chức trông giữ xe theo đúng vé gửi, giá vé đã được niêm yết công khai. Nếu phát hiện trường hợp nào tự ý nâng giá vé sẽ bị xử lý nghiêm.

Còn với việc lập phòng thờ trên tầng 4, sau khi Công an quận Hà Đông có quyết định dừng hoạt động do vi phạm về điều kiện phòng cháy, chữa cháy, phòng thờ đã được đóng cửa và Ban Quản lý chợ đã lắp đặt bổ sung hệ thống báo khói...

Xác nhận về phòng thờ ở tầng 4 khu A đã dừng hoạt động, đại diện Công an quận Hà Đông cho biết, theo Quyết định số 255/QĐĐC-CAQHĐ ngày 3-7-2024 của Công an quận Hà Đông về đình chỉ hoạt động đối với các hạng mục, công trình tại chợ Hà Đông, thì ngoài phòng thờ nói trên, 24 gian hàng thuộc khu vực giáp tường bao trụ sở Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội; các gian hàng nhỏ thuộc khu vực tầng 1 giáp giữa nhà A và các dãy nhà khu B cũng phải dừng hoạt động... Tuy nhiên, quyết định này chưa được thực hiện nghiêm.

Nhằm làm rõ thắc mắc của tiểu thương về việc minh bạch các nguồn thu tại chợ Hà Đông, phóng viên Báo Hànộimới đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hà Đông, song đại diện UBND quận cho biết, một số nội dung đang được cơ quan chức năng giải quyết, chưa có kết luận cuối cùng...

Với thực trạng nêu trên, đề nghị Ban Quản lý chợ Hà Đông có giải pháp chấn chỉnh những vấn đề còn tồn tại và khẩn trương khắc phục vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, cơ quan chức năng quận Hà Đông cần sớm kết luận những nội dung tiểu thương còn có ý kiến để minh bạch hóa hoạt động quản lý, kinh doanh.