Điểm nóng

Israel dọa tấn công kẻ thù ở mọi nơi; Mỹ tăng cường lực lượng ở Trung Đông

Thành Nam/Báo Tin tức 30/09/2024 - 06:36

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel cảnh báo nước này sẽ tấn công kẻ thù ở bất kỳ khoảng cách nào, người đồng cấp phía Mỹ đã cho phép quân đội tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông với các khả năng hỗ trợ "phòng thủ" của không quân và đặt các lực lượng khác vào trạng thái sẵn sàng cao hơn.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 29-9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết thông điệp của nước này rất rõ ràng, đó là đối với Israel, không nơi nào là quá xa.

Theo hãng tin Reuters, lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Israel được đưa ra sau khi quân đội nước này tấn công các mục tiêu của phong trào Houthi ở Yemen cách Israel khoảng 2.000km.

Xem video các mục tiêu của Houthi ở thành phố cảng Hodeidah của Yemen bùng cháy trong cuộc tấn công của Israel ngày 29-9-2024, mở rộng cuộc đối đầu giữa nước này với các đồng minh của Iran trong khu vực. Cuộc tấn công này diễn ra hai ngày sau khi Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, trong bối cảnh xung đột leo thang ở Liban (Lebanon). Nguồn: Reuters

Cùng ngày, quân đội Israel còn tấn công khoảng 120 mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Liban và sâu bên trong lãnh thổ nước này.

Các mục tiêu bao gồm cơ sở hạ tầng của Hezbollah và “trụ sở quan trọng được các đơn vị khác nhau của Hezbollah sử dụng”.

Về phía Mỹ, ngày 29-9, Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cho phép quân đội nước này tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông với các khả năng hỗ trợ "phòng thủ" của không quân và đặt các lực lượng khác vào trạng thái sẵn sàng cao hơn.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder, ra tuyên bố nêu rõ: "Bộ trưởng (Austin) đã tăng cường khả năng sẵn sàng triển khai thêm các lực lượng Mỹ, nâng cao khả năng ứng phó với nhiều tình huống bất ngờ".

Theo tướng Ryder, Mỹ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người Mỹ nếu Iran, các đối tác hoặc các lực lượng thân Iran lợi dụng thời điểm này để nhắm vào quân nhân hoặc lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Xem video ghi lại cảnh hiệt hại và đống đổ nát tại hiện trường vụ tấn công của Israel khiến thủ lĩnh Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, thiệt mạng vào hôm 27-9-2024. Nguồn: Reuters

Tuyên bố của Người phát ngôn Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm 24-9 cảnh báo nguy cơ "chiến tranh tổng lực" ở Trung Đông và kêu gọi các nhà lãnh đạo tìm giải pháp ngoại giao ở cả Liban và Gaza.

Cuộc chiến tranh tổng lực này với Hezbollah hoặc Iran, theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby ngày 29-9, sẽ không thể giúp Israel đưa người dân ở miền Bắc nước này trở về nhà an toàn.

Ông Kirby cũng tiết lộ, Mỹ đang tiếp tục đàm phán với Israel về những bước đi đúng đắn tiếp theo ở Liban, đồng thời nói rằng Mỹ phải chuẩn bị cho khả năng Iran trả đũa Israel vì các cuộc không kích vào Hezbollah.