Điểm đến

Thiên nhiên đặc sắc vùng Castile-León

Thịnh Quang 30/09/2024 - 06:07

Tây Ban Nha tự hào là quốc gia có nhiều khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận nhất thế giới với 55 khu vực. Chỉ riêng vùng tự trị Castile-León đã có tới 10 khu dự trữ sinh quyển với những nét đặc sắc riêng.

day-nui-1.jpg
Dãy núi Cantabria.

Khu dự trữ sinh quyển Babia bao gồm thung lũng cùng tên nằm dưới chân dãy núi Cantabria, có diện tích khoảng 38.107ha. Đây là mảnh đất của núi cao và vực sâu, của những cánh đồng đá khô khốc và những dòng sông chảy xiết. Không ít vận động viên leo núi chuyên nghiệp tìm đến Babia để chinh phục những đỉnh núi cheo leo như Peña Ubiña (2.417m), Peña Orniz (2.193m), Montihuero (2.180m)... Babia còn từng được bầu chọn là nơi tốt nhất để quan sát các hiện tượng thiên văn trên toàn đất nước Tây Ban Nha.

Cách Babia không xa là Khu dự trữ sinh quyển Los Ancares Leoneses nằm ở rìa phía tây của dãy núi Cantabria. Mảnh đất trung du Los Ancares Leoneses sở hữu những cánh rừng sồi, nhựa ruồi và thanh tùng hàng nghìn năm tuổi, xung quanh là các đồng cỏ rộng hút tầm mắt. Người dân địa phương sống bằng nghề thu hái hạt dẻ, chăn thả gia súc, và gần đây là kinh doanh homestay. Tổ tiên họ là người tiền sử sống trong những hang đá, đơn cử như hệ thống hang động ở ngọn núi Peña Piñera. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Khu di sản văn hóa thế giới nhờ sở hữu nhiều bức tranh tường có từ thời đại đồ đồng. Ngoài ra còn phải nhắc đến Khu di tích lịch sử làng đá Chano được xây vào đầu thời kỳ đồ sắt. Nhiều ngôi nhà, miệng giếng bằng đá tại Chano vẫn đứng vững trước mưa gió mặc cho hơn 3.000 năm đã trôi qua.

Khu dự trữ sinh quyển Los Valles de Omaña y Luna vốn là một vùng khai thác than quan trọng, nhưng ngày nay, ngành khai mỏ tại địa phương đã gần như biến mất. Hiện, trên diện tích 81.000ha của khu dự trữ chỉ còn 86 ngôi làng nhỏ sống bằng nghề nông. Con người rời đi thì thiên nhiên lại thế chỗ. Diện tích rừng cổ thụ tại đây được mở rộng theo từng năm. Những loài động vật như gấu nâu Cantabria và gà gô Á - Âu từng có thời biến mất khỏi Los Valles de Omaña y Luna nay đã trở lại “ngôi nhà xưa”. Nhiều du khách yêu thích đi bộ thường dành hai, ba ngày đi trên những nẻo đường mòn cắt ngang rừng ở Los Valles de Omaña y Luna để vừa thỏa mãn đôi chân, vừa tận mắt khám phá tự nhiên. Đến những tháng hè lại có thêm hoạt động câu cá hồi đang trong mùa bơi ngược sông để đẻ trứng.