Đời sống

Lật tẩy thủ đoạn mạo danh trưởng công an xã lừa đảo

Chu Dũng 29/09/2024 - 07:23

Ngày 28-9, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền thủ đoạn lừa đảo mới, mạo danh công an xã để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào một tài khoản được cung cấp hòng lừa đảo.

Cụ thể, sáng ngày 27-9, Công an xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh có tiếp nhận thông tin của ông X (ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội) về việc có người tự xưng là Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an xã, yêu cầu ông X chuyển tiền đến một tài khoản ngân hàng để điều tra về vụ án ma túy liên quan đến ông.

Sau khi tiếp nhận tin, Công an xã Nguyên Khê đã tuyên truyền giải thích cho ông X biết đối tượng đó không phải là Trưởng Công an xã Nguyên Khê, đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị ông X không làm theo yêu cầu của đối tượng.

4dc8e0fa4d7beb25b26a.jpg
Ông X được công an xã giúp đỡ không bị lừa đảo. Ảnh: Chu Dũng

Mặc dù đã được Công an xã tuyên truyền giải thích nhưng ông X vẫn ra ngân hàng rút tiền và vay thêm của người thân với tổng số tiền 30 triệu đồng mang ra trụ sở Công an xã để nhờ Công an xã chuyển tiền vào tài khoản mà đối tượng lừa đảo cung cấp.

Nhận thấy, ông X bị đối tượng thao túng tâm lý, Công an xã đã mời con gái của ông lên trụ sở để giải thích cho ông X hiểu và nắm rõ hơn thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng. Sau khi được vận động, giải thích, ông X đã hiểu ra sự việc và không chuyển tiền cho đối tượng.

Trước tinh thần trách nhiệm của Công an xã Nguyên Khê, con gái ông X đã gửi lời cảm ơn cơ quan Công an. Nhờ sự ngăn chặn kịp thời, quyết liệt của lực lượng Công an nên gia đình không bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Qua vụ việc trên, Công an thành phố Hà Nội đề nghị, người dân cần nâng cao cảnh giác trước phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo của các đối tượng. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.