Thế giới

EU khuyến cáo các hãng hàng không tránh không phận Lebanon và Israel

Kim Phượng 29/09/2024 - 06:59

AFP dẫn nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) khuyến cáo các hãng hàng không nên tránh không phận Lebanon và Israel, trong bối cảnh các cuộc không kích giữa Israel và Hezbollah leo thang.

pha-huy.png
Các tòa nhà bị phá hủy do Israel không kích ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut, Lebanon. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu (EC) và Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) đã cảnh báo trong một tuyên bố về "sự gia tăng chung của các cuộc không kích và sự suy thoái trong tình hình an ninh". Các cơ quan này đã ban hành một khuyến nghị chính thức "không hoạt động trong không phận của Lebanon và Israel ở mọi cấp độ bay".

Bản tin thông tin về khu vực xung đột (CZIB) có hiệu lực tạm thời cho đến ngày 31-10 "có thể được xem xét sớm hơn và điều chỉnh hoặc rút lại", tuyên bố nói thêm.

"EASA sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, với mục đích đánh giá xem có sự gia tăng hay giảm rủi ro đối với các nhà khai thác máy bay EU do sự phát triển của mối đe dọa hay không", cơ quan này cho biết.

Cùng ngày, theo Al Jazeera, người phát ngôn của hãng hàng không Iran Air đã thông báo hủy tất cả các chuyến bay đến sân bay Rafic Hariri ở Beirut cho đến khi có thông báo mới. Bộ Giao thông vận tải Lebanon cũng đã chỉ thị cho sân bay quốc tế Beirut từ chối cho phép máy bay Iran vào không phận của mình, sau khi Israel cảnh báo kiểm soát không lưu rằng họ sẽ sử dụng "vũ lực" nếu bất kỳ máy bay nào hạ cánh.

Cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, Lebanon hôm 27-9 đã đạt đến cường độ cao nhất kể từ cuộc chiến cuối cùng của Tel Aviv với Hezbollah vào năm 2006.

Quân đội Israel tuyên bố đã hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích, trong khi Hezbollah -nhóm được Iran hậu thuẫn cho biết đã bắn tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở miền Bắc Israel. Vụ sát hại thủ lĩnh Nasrallah diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) rằng, Israel sẽ không chấp nhận Hezbollah ở biên giới của mình, sau vụ ám sát một số lãnh đạo cấp cao nhất của tổ chức này trong những tuần gần đây.