Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin tiến độ xây dựng cầu Tứ Liên
Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội bác bỏ tin đồn xây cầu Tứ Liên trong năm 2024. Lý do là hiện tại còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu nên chưa có kế hoạch khởi công dự án này.
Chiều 28-9, trao đổi với phóng viên, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Chưa có kế hoạch khởi công cầu Tứ Liên, vì còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu. Điều kiện thuận lợi nhất cũng phải mất từ 3 năm trở lên mới có thể hoàn thành dự án.
Trước hàng loạt thông tin trên mạng xã hội và một số kênh thông tin khác về việc Hà Nội sẽ khởi công xây cầu Tứ Liên vào cuối năm 2024, ông Phan Trường Thành bác bỏ thông tin này và khẳng định: Đây là thông tin không chính xác!
Thông tin thêm về dự án này, theo ông Phan Trường Thành, cầu Tứ Liên là công trình giao thông quan trọng nằm trong Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Vừa qua, Sở GTVT đã phối hợp với Tập đoàn Thái Bình Dương nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức PPP (đối tác công tư).
Phương án kỹ thuật cho thấy rõ, cầu Tứ Liên nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ, với chiều dài toàn tuyến là 11,5km. Cầu chính và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 5,5km; đường nối đến cầu trên địa bàn huyện Đông Anh dài khoảng 6km, tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng.
Dự kiến, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội sẽ triển khai phần cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu. Huyện Đông Anh sẽ làm chủ đầu tư phần từ Quốc lộ 5 đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Tính đến tháng 9-2024, UBND TP Hà Nội mới có thông báo giao lại dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu thành phố chuyển dự án này sang hình thức đầu tư công; chứ vẫn chưa giao nhiệm vụ chính thức.
Liên quan đến tiến độ dự án, một lần nữa, ông Phan Trường Thành khẳng định, Hà Nội đang tập trung toàn lực cho dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô nên chưa xác định nguồn vốn thực hiện đầu tư cầu Tứ Liên tại thời điểm này. Dự án cầu Tứ Liên có thể còn chậm hơn do còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu, chuẩn bị.
Bên cạnh đó, qua khảo sát kỹ thuật, việc thi công xây dựng còn liên quan đến công tác bảo đảm an toàn đê sông Hồng; khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, nhất là khu vực đầu cầu trên địa bàn quận Tây Hồ, cần phương án kỹ thuật cụ thể, thiết kế cơ sở… Đây là những vấn đề khó đặt ra với cơ quan chuyên môn của Hà Nội.
Về tính khả thi của dự án cầu Tứ Liên, ông Phan Trường Thành thông tin, Hà Nội đang cùng lúc triển khai nhiều dự án lớn như cầu: Mễ Sở, Hồng Hà (trên Vành đai 4), Vân Phúc, Ngọc Hồi, Thượng Cát… Dự án nào hoàn thành chuẩn bị đầu tư trước thì triển khai trước để tận dụng hiệu quả nguồn vốn.
Đặc biệt sau bão số 3, Hà Nội đang phải tập trung xử lý một loạt công trình cầu yếu, cầu tạm. Do đó, những dự án khác như cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo... khâu chuẩn bị đầu tư chưa xong, việc cấp tập xây mới những cây cầu này phải có lộ trình tính toán kỹ vì dự án đang sử dụng vốn ngân sách.