Nghị quyết và Cuộc sống

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy: Bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng trong tuyên truyền đại hội Đảng các cấp

Thanh Hương 28/09/2024 12:30

Tại Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp” do Báo Hànộimới đăng cai tổ chức ngày 28-9, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền cần bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng.

W_ong-phanxuanthuy.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn. Ảnh: Viết Thành

Khẳng định vai trò chủ đạo, dẫn dắt, định hướng thông tin tuyên truyền

Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy hoan nghênh 3 báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã thống nhất chọn nội dung chủ đề: "Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp" để thảo luận, trao đổi đúng vào thời điểm các tổ chức Đảng trong cả nước đang khẩn trương triển khai Chỉ thị số 35-CT/TƯ về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

"Diễn đàn có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Báo Nhân dân, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan định hướng và quản lý báo chí của Trung ương và đại diện gần 20 báo Đảng địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, các thành phố trực thuộc Trung ương và báo chí Thủ đô, cho thấy nội dung trao đổi hôm nay không chỉ là nội bộ của 3 cơ quan báo chí mà cũng là nhiệm vụ chung của giới báo chí cả nước, trong đó có báo Đảng địa phương. Chúng ta, khẳng định rằng, đây là diễn đàn rất phù hợp, rất cần thiết, chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích tốt đẹp góp phần tích cực vào quá trình chuẩn bị cũng như tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp”, đồng chí Phan Xuân Thủy khẳng định.

Để góp thêm ý kiến với Diễn đàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy chia sẻ một số vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng, để cùng trao đổi, đi đến những nhận thức chung có giá trị. Về yêu cầu đặt ra đối với báo chí nói chung, hệ thống báo Đảng nói riêng, đó là:

Công tác tuyên truyền cần bảo đảm yêu cầu đúng định hướng chính trị, tư tưởng, đặc biệt đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm; chủ động cập nhật, bám sát tiến độ, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Mục đích lớn nhất của công tác tuyên truyền là tạo ra một đợt truyền thông về sinh hoạt chính trị rộng rãi trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, hướng tới Đại hội XIV của Đảng với một tinh thần: "Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, thiết thực kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, tạo nền tảng vững chắc bước vào kỷ nguyên mới vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội".

Tích cực đối mới phương thức tuyên truyền theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng

Để phát huy vai trò của báo Đảng trong tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đề nghị các báo thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên báo chí theo các tài liệu chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương đối với báo chí tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng:

Thứ nhất, trong tuyên truyền, các cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, thường xuyên, liên tục, chia thành các đợt tuyên truyền. Đợt 1: Từ nay đến thời điểm hoàn thành đại hội đại biểu đảng bộ các cấp. Đợt 2: Từ sau đại hội đại biểu Đảng bộ các tỉnh, thành phố và các đảng bộ trực thuộc Trung ương đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đợt 3: Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV và công tác triển khai Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Trong tuyên truyền, đề cao tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong xã hội. Trong đó, chú ý đánh giá những thành tựu, kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, rút ra những bài học kinh nghiệm về định hướng phát triển đất nước trong thời gian tới. Nội dung công tác tuyên truyền trước Đại hội cần chắt lọc các ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp và nhất là Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Trong đó, cần chú ý những đóng góp vào các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, định hướng lớn đặt ra cho nhiệm kỳ mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng - năm 2030, 100 năm thành lập nước - năm 2045.

Thứ hai, công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp phải góp phần tạo không khí phấn khởi, vui tươi, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và nhân dân; để đại hội đảng bộ ở các cấp thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Báo chí phải chủ động nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, dự báo tình hình; chủ động đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị; tăng cường tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phê phán tư tưởng bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ, thái độ thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng Đảng; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Thứ ba, đề nghị các báo tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, lựa chọn những cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp phải là những người giàu kinh nghiệm, có trình độ, có nhãn quan chính trị sâu sắc. Muốn vậy, cơ quan báo chí cần chủ động tổ chức hoặc bố trí cho cán bộ, phóng viên tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao hiểu biết về Đảng, về hệ thống chính trị và về lịch sử, nhất là những kiến thức quan trọng về lý luận chính trị, về nền tảng tư tương của Đảng, cương lĩnh, điều lệ và các văn kiện khác của Đảng, những nguyên tắc của Đảng, về phương châm "dân là gốc" và mối quan hệ máu thịt của Đảng với nhân dân...

Thứ tư, đề nghị các báo trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, vận dụng các thể loại, loại hình mới để nâng cao chất lượng thông tin, hình ảnh, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, người nghe, người nhìn, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của các loại hình báo chí… tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền về đại hội Đảng theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng. Trong thời đại của cách mạng khoa học, công nghệ hiện đại, việc đổi mới phương thức tuyên truyền của mỗi báo sẽ giúp tận dụng triệt để, hiệu quả các nền tảng công nghệ số và chuyển đổi số trong việc thu thập tin tức, biên soạn, biên tập, phát tin... Cùng với các bài viết mang tính "truyền thống", các báo cần tăng cường các tác phẩm báo chí đa phương tiện để đáp ứng nhu cầu của công chúng, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền về đại hội Đảng bộ các cấp.

diendan.jpg
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: Quang Thái

Đồng chí Phan Xuân Thủy tin tưởng Diễn đàn sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thiết thực để báo Hànộimới - Thừa Thiên Huế - Sài Gòn Giải Phóng nói riêng, báo Đảng địa phương nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền, đóng góp hiệu quả và nổi bật cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; đồng thời mong muốn các báo Đảng địa phương tiếp tục thường xuyên giao lưu học hỏi, phối hợp, chia sẻ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần vào thắng lợi, thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 80 năm thành lập nước, 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.