Thế giới

Mỹ nói Iran tấn công mạng chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump

Thương Nguyệt 28/09/2024 - 11:28

Ba thành viên Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) bị cáo buộc tấn công mạng chiến dịch tranh cử của ứng viên Donald Trump.

4(1).jpg
Mỹ cáo buộc Iran tấn công chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Bản cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ công bố là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm chống lại sự can thiệp của nước ngoài đối với cuộc bầu cử tổng thống quốc gia này năm 2024.

Iran cho biết, những cáo buộc cho rằng nước này nhắm vào các cựu quan chức Hoa Kỳ là vô căn cứ.

Theo Reuters ngày 28-9, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết, 3 thành viên IRGC là Masoud Jalili, Seyyed Ali Aghamiri và Yasar Balaghi đã cố gắng phá hoại chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump.

Cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ, các thành viên IRGC kể trên đã sử dụng tài khoản thư điện tử giả nhằm mục đích khiến một số quan chức chiến dịch tranh cử tin rằng đang làm việc với một nguồn đáng tin cậy, lừa họ nhấp vào những liên kết cho phép tin tặc đánh cắp thư điện tử và nhiều tài liệu nội bộ quan trọng, hồ sơ ứng cử viên phó tổng thống tiềm năng. Các cáo buộc bao gồm gian lận chuyển tiền, trộm cắp danh tính và gian lận máy tính.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, đang áp dụng biện pháp trừng phạt đối với những người bị cáo buộc và một số thành viên khác của IRGC.

Ba thành viên IRGC nói trên hiện đang ở Iran nên nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Merrick Garland lưu ý, nhiều nghi phạm quốc tế khác vẫn bị bắt giữ rất lâu sau khi họ bị buộc tội.

Bộ Tư pháp Mỹ nhận định, những nỗ lực của Iran không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kỹ thuật số. Một người đàn ông Pakistan bị cáo buộc có liên hệ với Iran và âm mưu ám sát một chính trị gia Mỹ để trả thù cho vụ sát hại chỉ huy cấp cao của IRGC hồi năm 2020.

Hồi tháng 8, chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã bị Iran tấn công nhưng xác nhận thủ phạm không lấy được thông tin riêng tư. Một số hãng tin tức cũng từ chối công bố các tài liệu chiến dịch nội bộ được cung cấp. Động thái này trái ngược hoàn toàn với cuộc bầu cử năm 2016, thời điểm nhiều thông tin liên quan đến chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton bị rò rỉ được công bố rộng rãi.