Nghị quyết và Cuộc sống

Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh: Tuyên truyền đại hội Đảng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm bậc nhất của báo Đảng

Bảo Hân 28/09/2024 10:59

Sáng 28-9, tham luận tại Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ các kinh nghiệm chuyên môn trong triển khai tuyên truyền đại hội Đảng các cấp.

W_sggp-thamluan.jpg
Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh tham luận tại Diễn đàn. Ảnh: Quang Thái

Nhiệm vụ chính trị trọng tâm bậc nhất

Tham luận của Phó Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Anh nhấn mạnh, những năm qua, các cơ quan báo chí nói chung, trong đó có Báo Sài Gòn Giải Phóng, đã phát huy tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền công tác đại hội Đảng các cấp và đưa các nghị quyết của đại hội Đảng vào cuộc sống với nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn, hiệu quả.

Thông qua việc tuyên truyền tích cực của các cơ quan báo chí, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng người Việt ở nước ngoài có thêm điều kiện tiếp cận, nắm bắt được đầy đủ hơn về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển của các địa phương, các ngành, lĩnh vực và cả nước.

Qua đó cũng tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác đại hội, nội dung các văn kiện, nghị quyết, công tác nhân sự, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển mọi mặt tại các địa phương và cả nước.

Riêng với Báo Sài Gòn Giải Phóng, cứ vào dịp trước kỳ đại hội Đảng, Ban Biên tập đều tổ chức xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm bậc nhất của Báo trong suốt kỳ đại hội.

Ban Biên tập Báo luôn bám sát định hướng của cấp trên để chỉ đạo các ban chuyên môn, văn phòng đại diện tập trung tuyên truyền tập trung vào các nội dung, như: Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá; hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc triển khai đại hội ở các cấp; chương trình hành động và các đề án, kế hoạch, các phong trào thi đua, hoạt động của các cấp, ngành chào mừng đại hội Đảng… Trên cơ sở kế hoạch chung và kế hoạch hằng tháng, hằng tuần, Ban Biên tập điều chỉnh cơ cấu nội dung các chuyên mục, tăng cường thực hiện các tuyến bài, tin, video... trong từng thời điểm, theo kế hoạch.

Báo Sài Gòn Giải Phóng xác định việc tuyên truyền phải mang tính dài hơi, kế hoạch phải có trọng tâm, trọng điểm, đi vào những vấn đề thiết thực, cụ thể. Để công tác tuyên truyền được chính xác, sinh động, ngay từ thời điểm chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tập thể những người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng đều được học tập, quán triệt, nghiên cứu nội dung chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương và thành phố, các yêu cầu, nhiệm vụ xung quanh công tác về tổ chức đại hội Đảng các cấp. Những người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong tuyên truyền, Báo thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, bám sát thực tiễn, bảo đảm sự định hướng dư luận xã hội; đồng thời chủ động đổi mới, sáng tạo để tăng hiệu quả công tác tuyên truyền.

Về chuyên môn, nghiệp vụ, Báo sử dụng nhiều thể loại, loại hình báo chí trong tuyên truyền; tiếp tục đợt cải tiến toàn diện về trình bày, tổ chức, xử lý thông tin, hình ảnh... cả trên báo in và báo online; chú trọng yếu tố phối hợp ăn ý giữa các bộ phận.

dieubieudu.jpg
Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự Diễn đàn. Ảnh: Quang Thái

Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền

Ông Nguyễn Ngọc Anh nêu, trong kỳ Đại hội Đảng cấp cơ sở, trên cơ sở, Đại hội Đảng thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV (sẽ diễn vào năm tới và đầu năm 2026), để công tác tuyên truyền được ấn tượng, đổi mới, hiệu quả, Báo Sài Gòn Giải Phóng xác định thực hiện đồng bộ các công việc đã đạt hiệu quả trong các đại hội trước và đặc biệt chú trọng các nội dung:

Công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp gắn với các vệt, đợt tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam...

Báo mở diễn đàn cùng các hình thức tương tác, trao đổi như tọa đàm, giao lưu trực tuyến, để người dân, doanh nghiệp, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, kiều bào… tham gia phản biện, góp ý, hiến kế, hoạch định các chính sách, chủ trương lớn của thành phố Hồ Chí Minh, của Đảng, Nhà nước, cũng như bày tỏ sự tin tưởng gửi gắm đến Đại hội Đảng.

Để công tác tuyên truyền kịp thời, hiệu quả, Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ động đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cung cấp thông tin, giải đáp các vấn đề. Đồng thời, giữ mối liên hệ thường xuyên, trao đổi, chia sẻ, cung cấp thông tin kịp thời về những vấn đề liên quan đến Đại hội, đến nghị quyết, trong đó bao gồm cả các kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong việc xử lý các vấn đề, vụ việc từ phản ánh của dư luận để kịp thời thông tin đến bạn đọc.

Phát hiện, phản ánh những mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến, những cá nhân xuất sắc, những kinh nghiệm hay, bài học bổ ích từ thực tiễn, để cổ vũ, động viên kịp thời các phong trào lao động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, báo cũng chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm, phản ánh việc làm chưa đúng, những sai phạm liên quan đến tổ chức, đơn vị, cá nhân… Qua đó góp phần củng cố niềm tin trong người dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện, bổ sung góp ý kiến cho Đảng, để Nghị quyết của Đảng luôn đầy sức sống trong thực tế.

Bên cạnh đó, Báo tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền trên báo giấy và đẩy mạnh chuyển đổi số, sản xuất các sản phẩm đa phương tiện; xây dựng App Sài Gòn Giải Phóng số về khu phố; sử dụng loại hình infographic: Dấu ấn qua XI kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh, 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc...

Trích lại lời nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh khẳng định, đây chính là kết quả rõ nét nhất, minh chứng rõ nét nhất về thành công của các kỳ Đại hội Đảng vừa qua, của việc triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Và trong thành công chung đó, chúng ta có thể tự hào rằng có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí.