Chính trị

Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới:Báo Hànộimới đặt 3 mục tiêu trong tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp

Hoàng Lân 28/09/2024 09:00

Trong công tác xây dựng Đảng, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là báo chí tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung, và lĩnh vực công tác xây dựng Đảng nói riêng.

diendan1.jpg
Quang cảnh Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” do 3 báo Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức sáng 28-9, tại Hà Nội. Ảnh: Quang Thái

Đại hội XIII của Đảng đã xác định phương hướng công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ là: “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước”. Trong công tác xây dựng Đảng, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là báo chí tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung, và nói riêng về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng.

Đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức phản ánh công tác xây dựng Đảng

Trong thời gian qua, hệ thống báo Đảng địa phương đã nhận được sự quan tâm sâu sát, sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh, Thành ủy và được các cấp ủy tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tác nghiệp; thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà báo, người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội và ý thức công dân. Cấp ủy các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt quy chế người phát ngôn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho báo chí về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề dư luận xã hội quan tâm; tạo mọi thuận lợi để các báo thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng.

Đặc biệt, hệ thống báo Đảng địa phương đều coi trọng phản ánh vấn đề xây dựng Đảng; việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền trên báo nói chung, các tác phẩm viết về vấn đề xây dựng Đảng nói riêng, coi đây là “đặc sản” làm nên thương hiệu của báo Đảng, từ đó có sự tập trung đầu tư, bố trí những cán bộ, phóng viên có nghiệp vụ tốt làm ở ban Chính trị, ban Xây dựng Đảng - Nội chính.

Các báo đã có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức phản ánh công tác xây dựng Đảng, cho thấy có sự tổ chức chặt chẽ, bài bản, nhưng sáng tạo và linh hoạt. Các báo đã thể hiện được tinh thần chủ động, “đi trước đón đầu” khi phản ánh vấn đề xây dựng Đảng, dẫn hướng cho các cơ quan báo chí khác cũng như cho bạn đọc. Đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên ngày càng được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ lý luận chính trị thông qua các hình thức đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ…

Các báo đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí, tạo thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp, nhất là việc đưa tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng và cấp ủy các cấp; xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cấp ủy, cơ quan chức năng trong lĩnh vực này, từ đó có được nguồn thông tin nhanh, chính xác, kịp thời chuyển tải đến bạn đọc. Qua đó, các báo đã tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phát hiện, cổ vũ, động viên nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, tạo nên các phong trào hành động cách mạng trên mọi lĩnh vực…

Tập trung thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ và các định hướng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV, trước hết, các báo Đảng địa phương tích cực thông tin, tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Các cơ quan báo chí đã tập trung thông tin, tuyên truyền Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng; sự ra đời và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ đại hội; ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ, bối cảnh, thời điểm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng.

tbt-minhduc.jpg
Tổng Biên tập Báo Hànộimới phát biểu tại Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” do 3 báo Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức sáng nay (28-9), tại Hà Nội. Ảnh: Quang Thái

Theo Tổng Biên tập báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức: Làm rõ về nội dung đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng là công việc định kỳ, nhưng có yêu cầu cao hơn, đó là, ngoài việc kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 phải gắn với tổng kết 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó rút ra những bài học quan trọng; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong 5 năm tới (2026 - 2030), tiếp tục thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030).

Hệ thống báo Đảng địa phương cần tập trung thông tin, tuyên truyền về công tác chuẩn bị đại hội và tổ chức đại hội điểm từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, thành phố; kết quả, bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 về phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Bên cạnh đó, tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Tuyên truyền về thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…; đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XIV của Đảng…

Trong thời gian diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, hệ thống báo Đảng địa phương tập trung thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội; chủ đề, phương châm của Đại hội; trách nhiệm của đại biểu dự Đại hội; các hoạt động của Đại hội; các tham luận, ý kiến phát biểu trong Đại hội và các quyết định của Đại hội; Quy chế bầu cử trong Đảng và Quy chế bầu cử tại Đại hội; kết quả bầu cử. Đồng thời, thông tin, tuyên truyền về không khí dân chủ trong Đại hội và sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội, sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với Đại hội.

Ngay sau Đại hội đảng các cấp, Đại hội lần thứ XIV, các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội đảng các cấp vào cuộc sống với nhiều hình thức phong phú, sinh động, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân kịp thời nắm bắt được những thông tin chính thống, cơ bản về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; góp phần quan trọng tạo niềm tin, sự đồng thuận trong thực hiện mục tiêu phát triển địa phương, phát triển đất nước.

Luôn xác định tuyên truyền công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Báo Hànộimới, tờ báo Đảng của Thủ đô, luôn xác định tuyên truyền công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, là “linh hồn”, là “đặc sản” của tờ báo. Chuyên mục, chuyên trang: “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”; "Xây dựng Đảng"; "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" được báo duy trì đều đặn. Ngoài ra, báo đã mở chuyên mục: "Xây và Chống"; "Làm theo gương Bác", phân công phóng viên bám sát hơi thở của cuộc sống, nâng cao chất lượng tuyên truyền, lấy “xây” để “chống”, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Để tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Báo Hànộimới đã ban hành kế khung và các kế hoạch chi tiết của từng thời điểm với 3 mục tiêu trong tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp:

Thứ nhất, tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII; về những thành tựu của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ qua và những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn được nêu tại các dự thảo văn kiện tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân, tổ chức thành công Đại hội và đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Thứ hai, củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô đối với Đảng, với chế độ; đồng thời giúp Nhân dân trong cả nước, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu đúng, ủng hộ công cuộc đổi mới đất nước và Thủ đô; chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; bảo vệ quan điểm đường lối của Đảng, phê phán tư tưởng bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ, thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng Đảng, chính quyền...

Thứ ba, các hoạt động thông tin, tuyên truyền Đại hội cần bảo đảm khoa học, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả...; tạo không khí phấn khởi, động lực mạnh mẽ để Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng vươn lên.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu công tác tuyên truyền đại hội đảng các cấp từ quý 4-2024 đến hết quý 1-2026, trong đó cao điểm tuyên truyền là năm 2025 và quý 1-2026. Trong đó, tập trung tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội; kết quả và những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, đặc biệt là kết quả thực hiện 10 chương trình công tác, 5 định hướng, nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá của Thành ủy Hà Nội khóa XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tuyên truyền về đóng góp ý kiến góp ý về dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Tuyên truyền nêu rõ những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn; những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, những giải pháp xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước trong nhiệm kỳ tới; từ đó củng cố quyết tâm, kiên định đường lối đối mới, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng…”, nhà báo Nguyễn Minh Đức cho biết.

Dự kiến tháng 12 này, Báo Hànộimới sẽ mở chuyên mục, dòng sự kiện Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng trên ấn phẩm Báo Hànộimới hằng ngày và Hànộimới điện tử. Ngoài các sản phẩm tuyên truyền (tin, bài, loạt bài, ảnh, phóng sự, trang chuyên đề, các tin bài phát thanh, truyền hình), Báo sẽ tổ chức tọa đàm, giao lưu trực tuyến về các chương trình công tác của Thành ủy, 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá; ra số báo đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII… Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.