Thế giới

Chủ thầu tòa nhà sập trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh án 865 năm tù

Thương Nguyệt 28/09/2024 - 08:57

Đây là mức án được áp dụng đối với chủ thầu xây dựng tòa nhà bị sập trong trận động đất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023.

Tòa nhà chung cư 14 tầng ở thành phố Adana thuộc miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá hủy trong trận động đất 7,8 độ richter xảy ra hồi tháng 2-2023. Ngoài duy nhất 1 trường hợp may mắn sống sót, 96 người tại chung cư này được xác nhận đã thiệt mạng.

Được xây dựng vào năm 1975, việc tòa chung cư kể trên sụp đổ ngay lập tức gây ra sự nghi ngờ vì thành phố Adana nằm cách tâm chấn 200km nên phần lớn không bị ảnh hưởng bởi các trận động đất dữ dội.

Trong quá trình kiểm nghiệm, các chuyên gia đã chỉ ra những thiếu sót nghiêm trọng trong việc xây dựng những cột trụ đỡ tòa nhà, cũng như chất lượng yếu kém của loại bê tông được sử dụng.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_2dui5avky5knjbuv5az5vcn4d4.jpg
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, chủ thầu xây dựng tòa nhà chung cư là Hasan Alpargun đã chính thức bị kết án 865 năm tù bất chấp lời biện hộ rằng việc xây dựng đã được chính quyền chấp thuận. Vào ngày xảy ra trận động đất, người này được cho là đã chạy trốn đến Bắc Síp, trước khi tự nộp mình cho cảnh sát 1 tuần sau đó.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhà chức trách đã bắt giữ hơn 260 người tham gia xây dựng các tòa nhà bị sập trong trận động đất tháng 2-2023, trong đó có một số trường hợp bị bắt khi đang cố gắng bỏ trốn ra nước ngoài.

Ngày 6-2-2023, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria hứng chịu trận động đất mạnh 7,8 độ richter. Kéo dài 85 giây và gây ra hơn 570 dư chấn trong 24 giờ, trận động đất này gây ra sự tàn phá trên diện rộng và cướp đi sinh mạng của hơn 59.000 người tại cả hai quốc gia.

Số liệu của Bộ Môi trường và Đô thị hóa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khoảng 680.000 ngôi nhà đã bị sập hoặc bị hư hại nghiêm trọng, khiến hàng trăm nghìn người rơi vào tình cảnh không nơi trú ngụ.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, thiệt hại do trận động đất lên đến 34,2 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ và 5,1 tỷ USD ở Syria. Tuy nhiên, chi phí tái thiết và những tác động đến nền kinh tế của hai quốc gia này lớn hơn nhiều, với ít nhất 100 tỷ USD trong trường hợp của Thổ Nhĩ Kỳ.