Thế giới

Trung Quốc, Brazil thúc đẩy một kế hoạch hòa bình cho Ukraine

Kim Phượng 28/09/2024 - 07:34

Theo Reuters, Trung Quốc và Brazil đã nỗ lực thúc đẩy một kế hoạch chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nhưng Tổng thống Ukraine đã bác bỏ sáng kiến ​​này.

ukraine.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Washington, Mỹ, ngày 26-9. Ảnh: Reuters

17 quốc gia đã tham dự cuộc họp bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc do Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn chính sách đối ngoại Brazil Celso Amorim chủ trì.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau sự kiện, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết, các nước đã thảo luận về nhu cầu ngăn chặn leo thang chiến tranh, tránh sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và ngăn chặn các cuộc tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân.

"Nga và Ukraine là những nước láng giềng không thể tách rời nhau và tình hữu nghị là lựa chọn thực tế duy nhất", nhà ngoại giao Trung Quốc nhận định và cho biết thêm rằng, cộng đồng quốc tế nên ủng hộ một hội nghị hòa bình quốc tế có sự tham gia của cả Nga và Ukraine.

Ngoài Brazil và Trung Quốc, 10 quốc gia từ Nam bán cầu tham dự cuộc họp, trong đó có Indonesia, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ, đã ký một thông cáo dựa trên kế hoạch 6 điểm được Brazil và Trung Quốc đề xuất vào tháng 5. Các quốc gia sẽ tiếp tục gặp nhau tại New York (Mỹ) theo nhóm "những người bạn vì hòa bình".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một thỏa thuận hợp tác "không giới hạn" với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2022, chưa đầy ba tuần trước khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 25-9, Tổng thống Zelenskiy đã đặt câu hỏi tại sao Trung Quốc và Brazil lại đề xuất một giải pháp thay thế cho công thức hòa bình của ông. Khi được hỏi về bình luận của Tổng thống Zelenskiy, cố vấn chính sách đối ngoại Brazil Celso Amorim trả lời: "Tôi không ở đây để phản hồi Tổng thống Zelenskiy hay Putin, mà chỉ đề xuất một giải pháp cho hòa bình".