Tài chính

Quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh gắn với chuyển đổi số

Hương Thủy 28/09/2024 - 06:48

Thời gian qua, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là công tác quản lý gắn với chuyển đổi số. Cách làm này đã bước đầu cho kết quả tích cực.

thue.jpg
Người dân giao dịch tại Chi cục Thuế quận Tây Hồ (Cục Thuế thành phố Hà Nội). Ảnh: Đỗ Tâm

Số thu từ cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử tăng mạnh

Số liệu từ Cục Thuế thành phố Hà Nội cho thấy, tính đến hết ngày 30-8, số đối tượng đưa vào quản lý thuế tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023. Số thu đến từ khu vực hộ kinh doanh tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước; số thuế hộ khoán/tháng đạt 70,64 tỷ đồng, tăng 26,1%. Đặc biệt, công tác quản lý hộ kinh doanh hoạt động thương mại điện tử đạt được kết quả ấn tượng. Tổng số thu từ cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử đạt 1.058 tỷ đồng, bằng 365% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác (Cục Thuế thành phố Hà Nội) Nguyễn Thị Minh Tân, thời gian qua, Cục Thuế đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế hộ kinh doanh. Trước tiên là chuyển đổi số trong công tác đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế. Cục Thuế thành phố Hà Nội triển khai liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia. Tính đến hết tháng 8-2024, số lượng hộ kinh doanh có đầy đủ giấy chứng nhận là 129.647 hộ, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, đơn vị tiếp tục triển khai bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng Etax Mobile. Theo đó, 100% hộ kinh doanh theo phương pháp khoán được công khai trên bản đồ số. Mới đây, Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng Etax Mobile, có thêm một số chức năng, tính năng mới dành cho hộ, cá nhân kinh doanh. Hộ, cá nhân kinh doanh có thể tra cứu thông tin nộp thuế cũng như phản hồi các ý kiến tại ứng dụng này.

Ngoài ra, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng thực hiện chuyển đổi số trong công tác kê khai, quản lý doanh thu, mức thuế. Trên địa bàn thành phố đã có 107.616 hộ kinh doanh đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2023; 100% các hộ kinh doanh kê khai và 100% hộ kinh doanh cho thuê tài sản thực hiện kê khai tờ khai điện tử.

Về chuyển đổi số công tác nộp thuế, hiện số lượng hộ kinh doanh đã nộp qua hình thức điện tử là 56.763 hộ kinh doanh, tăng 51% so với năm 2023. Số tiền đã nộp qua hình thức điện tử là 871 tỷ đồng, tăng 162%. Với việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai áp dụng với 9.649 cơ sở kinh doanh (trong đó có 2.304 hộ kinh doanh).

Thay đổi toàn diện trong công tác quản lý thuế hộ kinh doanh

Đáng chú ý, Cục Thuế thành phố Hà Nội là đơn vị đầu tiên khớp nối thông tin giữa căn cước công dân của các cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử gắn với mã số thuế. Đơn vị đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền của các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, từ đó xác định đúng nghĩa vụ của người nộp thuế.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Vũ Mạnh Cường cho rằng, để có những bước đột phá cùng với mục tiêu khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cơ quan thuế cần phải có những giải pháp mới, thay đổi toàn diện về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh gắn với chuyển đổi số, trong đó cần xác định rõ phương hướng triển khai. Đó là quản lý hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo đúng pháp luật đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành khác có liên quan, gắn với các nội dung chuyển đổi số của thành phố. Bên cạnh đó, ngành Thuế cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, hỗ trợ, quản lý đối tượng, quản lý doanh thu, mức thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, ngành Thuế cần chủ động cải cách thủ tục hành chính thuế thông qua chuyển đổi số, giúp người nộp thuế tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, nền tảng số để được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời; hiện đại hóa công tác chỉ đạo điều hành, công tác quản lý thuế theo hướng ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào từng khâu, từng bước của công việc quản lý.

Được biết, để làm rõ hơn các nội dung đổi mới công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh gắn với chuyển đổi số theo phương hướng đã đề ra, Cục Thuế đã xây dựng hệ thống giải pháp tổng thể, trong đó tham mưu, phối hợp nhằm tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng với mục tiêu quản lý hộ, cá nhân kinh doanh theo đúng pháp luật đăng ký kinh doanh, chấp hành pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành khác có liên quan…