Thị trường

Mức thuế 100% của Mỹ với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Kim Phượng 27/09/2024 - 16:03

Theo Kyodo ngày 27-9, Chính phủ Mỹ đã tăng gấp bốn lần thuế suất đối với xe điện Trung Quốc lên 100% và tăng mạnh thuế đối với hàng hóa nước này trong các lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược.

oto-tq.jpg
Xe ô tô xuất khẩu ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi Bắc Kinh mới ám chỉ đến khả năng có biện pháp đối phó thì mức tăng thuế quan của Washington đã có hiệu lực: Thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm đã được nâng lên 25% từ mức trước đó là 0 đến 7,5%, trong khi thuế đối với pin mặt trời và chất bán dẫn đã tăng gấp đôi lên 50%.

Việc tăng thuế lần đầu tiên được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố vào tháng 5, khoảng hai tháng trước khi ông rút khỏi chiến dịch tái tranh cử, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng với ứng cử viên Donald Trump đang diễn ra gay gắt.

Ông Joe Biden đã chỉ trích Trung Quốc vì để tràn ngập thị trường toàn cầu các sản phẩm được sản xuất với trợ cấp lớn của chính phủ và được bán với giá thấp. Tổng thống Mỹ cho biết, việc tăng thuế quan nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc đe dọa việc làm trong ngành sản xuất của nền kinh tế số một thế giới.

Nhiều nước phương Tây cũng tăng cường gây sức ép lên Trung Quốc, chỉ trích tình trạng dư thừa năng suất của nước này có khả năng làm méo mó giá cả toàn cầu và tác động đến người lao động.

Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch áp thuế lên tới 36,3% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Canada sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ tháng tới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, mức thuế mới của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc được coi là một bước đi mang tính biểu tượng trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.