Pháp luật

Gia Lâm: Tuyên truyền pháp luật cho người bị áp dụng biện pháp giáo dục

Ánh Dương 27/09/2024 15:08

Ngày 27-9, Công an huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và định hướng việc làm cho người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn; người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, quản chế; người bị phạt tù được hưởng án treo, người hoãn chấp hành án phạt tù, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng.

Tại hội nghị, các báo cáo viên thuộc Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng cho gần 400 người, là cán bộ trực tiếp làm công tác này và những người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

img_20240927_130814.jpg
Thượng tá Đinh Việt Phương, Phó Trưởng Công an huyện Gia Lâm phát biểu. Ảnh: Trung Nguyên

Thượng tá Đinh Việt Phương, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận, quản lý 638 người chấp hành án hình sự tại cộng đồng. Toàn huyện cũng vận động, bắt, áp giải 177 đối tượng, trong đó có 168 đối tượng bị kết án phạt tù đang tại ngoại, 8 đối tượng hết thời hạn hoãn chấp hành án phạt tù và 1 đối tượng hết thời hạn tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đi chấp hành án. UBND các xã, thị trấn đã làm thủ tục đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với 55 trường hợp án treo; giảm thời hạn chấp hành án cho 2 trường hợp cải tạo không giam giữ. Có 396 trường hợp chấp hành xong án phạt, về cư trú trên địa bàn.

Công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện được thực hiện và đạt một số kết quả nhất định, góp phần giúp người chấp hành xong án phạt tù vươn lên, làm lại cuộc đời, hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, như: Số người chấp hành án phạt tù về cư trú trên địa bàn ngày càng nhiều, trong khi chưa có cán bộ chuyên trách quản lý, nên quá trình triển khai thực hiện công tác thi hành hình sự và tái hòa nhập cộng đồng còn nhiều khó khăn; đội ngũ cán bộ công an phụ trách chuyên môn còn thiếu kinh nghiệm thực tế...

Hội nghị tuyên truyền này giúp người bị áp dụng biện pháp giáo dục hiểu rõ quy định của pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật; làm rõ những quy định về trợ giúp pháp lý, tâm lý và hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho người bị áp dụng biện pháp giáo dục, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật.