Tài chính

Ngành Thuế đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế phía Nam

Hà Tuấn 27/09/2024 - 14:40

Ngày 27-9, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía Nam năm 2024, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

t1(2).jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.Tuấn

Tham dự hội nghị có đại diện của gần 300 doanh nghiệp và người nộp thuế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, không né tránh, Tổng cục Thuế sẽ trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của người nộp thuế trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng lắng nghe, giải quyết ngay hoặc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để từ đó nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền (Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội) đưa ra các giải pháp hoàn thiện, sửa đổi cơ chế, chính sách và công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, phù hợp với tất cả loại hình doanh nghiệp, nhằm giúp người nộp thuế thực hiện các chính sách thuế, nghĩa vụ thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện.

Theo ghi nhận, có tới 226 câu hỏi liên quan thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế giá trị gia tăng, hóa đơn, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu, lĩnh vực đất đai, nợ thuế, xử phạt vi phạm hành chính… đã được doanh nghiệp, người dân gửi tới hội nghị.

t2(1).jpg
Doanh nghiệp phản ánh những khúc mắc gửi tới ngành Thuế. Ảnh: H.Tuấn

Tại hội nghị, một những nội dung được nhiều doanh nghiệp quan tâm là những vướng mắc liên quan đến việc hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế không cập nhật giá trị hàng hóa của tờ khai hải quan, dẫn đến chênh lệch giá trị hàng tồn kho rất lớn giữa sổ sách thực tế với số liệu trên hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế.

Về vấn đề này, Phó Trưởng ban Quản lý rủi ro (Tổng cục Thuế) Ngô Thị Thùy Linh cho biết, tới đây Tổng cục Thuế sẽ tăng cường trao đổi thông tin với cơ quan hải quan để tháo gỡ.

t4(1).jpg
Người dân đến làm thủ tục thuế tại Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh ngày 27-9. Ảnh: H.Tuấn

Ngoài ra, nhiều người dân phản ánh đến Hội nghị đối thoại về những ách tắc trong việc hoàn thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp.

Để giải quyết tình trạng này, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc cơ quan Thuế các cấp đẩy mạnh rà soát các hồ sơ còn tồn đọng, quá thời hạn, thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định của pháp luật và quy trình hoàn thuế.