Công nghệ

JINR hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực năng lượng nguyên tử

Thu Hằng 27/09/2024 - 14:36

Trong khuôn khổ chuyến thăm Liên bang Nga từ ngày 23 đến 28-9, chiều 26-9 (giờ Nga), Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Viện Liên hiệp Nghiên cứu Hạt nhân (JINR).

14.jpg
Đoàn thăm các cơ sở phòng thí nghiệm nổi bật của JINR. Ảnh: Trung tâm Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ

Viện sĩ Grigory Trubnikov, Giám đốc JINR cho biết, JINR là cái nôi nghiên cứu và nơi đào tạo chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực vật lý hạt nhân. Nhiều nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam như cố GS.TS. Nguyễn Đình Tứ và cố GS. Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đã được đào tạo tại JINR. Nhiều chuyên gia và nhà khoa học khác từ Việt Nam cũng đã tham gia nghiên cứu và làm việc tại Viện, góp phần quan trọng vào thành công chung của JINR.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các nội dung hợp tác như: Nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam và việc triển khai thực hiện Dự án Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Công nghệ hạt nhân (CNST) tại Việt Nam…

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử và các ứng dụng của nó vì mục đích hòa bình, đồng thời coi JINR là đối tác quan trọng, với truyền thống hợp tác lâu đời.

Mục tiêu then chốt của Việt Nam trong hợp tác nghiên cứu khoa học với JINR là đào tạo nguồn nhân lực và khai thác hiệu quả các thiết bị hiện có tại các phòng thí nghiệm. Hiện nay, với đội ngũ cán bộ, nhà khoa học trẻ đang làm việc ngắn và dài hạn hằng năm tại Viện, Việt Nam đã phần nào phát triển và tập trung được một số nhóm nghiên cứu có chất lượng, đủ năng lực tham gia xây dựng các hướng nghiên cứu và đề xuất các bài toán xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong phát triển khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

12.jpg
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị, Viện JINR tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà khoa học Việt Nam sang làm việc và nghiên cứu tại Viện.

Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn, Viện JINR tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà khoa học Việt Nam sang làm việc và nghiên cứu tại Viện; đồng thời hy vọng, JINR sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm về tài chính trong quá trình đào tạo và làm việc của các nhà khoa học Việt Nam tại Viện.

Về Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Công nghệ hạt nhân (CNST), Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, đây là hoạt động hợp tác lớn nhất và quan trọng nhất cho đến nay giữa Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hiện tại, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM) đang tích cực thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và gửi cán bộ sang làm việc tại JINR để đào tạo đội ngũ chủ chốt cho Dự án. Trong tương lai, JINR dự kiến sẽ đầu tư lắp đặt một số hệ thống thiết bị tại CNST, cho phép các nhà khoa học Việt Nam, Nga và quốc tế cùng tham gia khai thác, nghiên cứu, như một chi nhánh của JINR tại Việt Nam. Bộ trưởng nhận định, đây là một sáng kiến ý nghĩa, mở ra cơ hội biến Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Công nghệ hạt nhân thành trung tâm nghiên cứu hạt nhân quốc tế, thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực hạt nhân.

Trên cơ sở này, Bộ trưởng kỳ vọng, JINR sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai Dự án CNST, bao gồm: Xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2025-2030 cho Việt Nam tại JINR; cùng VINATOM và các đơn vị nghiên cứu của Việt Nam xây dựng lộ trình khai thác hiệu quả lò phản ứng sau khi đi vào hoạt động, với sự tham gia trực tiếp của JINR và các quốc gia trong khu vực.