Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Đơn vị sự nghiệp y tế công lập được trích đến 16% nguồn thu để cải cách tiền lương

Thu Hoài 27/09/2024 - 13:25

Đó là nội dung Nghị quyết về việc quy định tỷ lệ trích nguồn thu để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập vừa được HĐND thành phố Hồ Chí Minh thông qua sáng 27-9.

a546.jpg
Các bệnh viện có mức thu tự chủ 120% trở lên được trích 16% tổng thu để cải cách tiền lương. Ảnh: BVBD

Trước đó, ngày 8-12-2023, HĐND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết số 31/2023/NQ-HĐND quy định về tỷ lệ trích lập nguồn cải cách tiền lương của các đơn vị sự nghiệp công lập là 40%. Riêng lĩnh vực y tế, tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến để đề xuất mức phù hợp với ngành y tế.

Giai đoạn 2023-2025, có 46/55 bệnh viện công lập trực thuộc ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh có mức chênh lệch thu chi từ 100% trở lên nên được xếp vào nhóm tự chủ tài chính theo quy định. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện có chênh lệch thu chi ở mức rất thấp nên rất khó khăn trong việc trích lập các quỹ cho hoạt động của bệnh viện, nhất là trong bối cảnh viện phí chưa được tính đúng, tính đủ.

Để tháo gỡ khó khăn, thành phố Hồ Chí Minh đã vận dụng Điều 5 của Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, trong đó nêu rõ “Tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý có số thu lớn cho phù hợp; bảo đảm nguyên tắc để các cơ quan, đơn vị này tự sắp xếp bố trí nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình do cơ quan có thẩm quyền quyết định; ngân sách nhà nước không bổ sung để thực hiện cải cách tiền lương cho các cơ quan, đơn vị này”.

a548.jpg
Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh cũng có tên trong danh sách các bệnh viện công lập được trích lập 16% tổng thu để cải cách tiền lương. Ảnh: BVNĐ

Ngày 27-9, Kỳ họp lần thứ 18 HĐND thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết về việc quy định tỷ lệ trích nguồn thu để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập có số thu lớn do thành phố quản lý.

Cụ thể, tỷ lệ trích lập của đơn vị y tế tự đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên (có mức độ tự chủ tài chính từ 120% trở lên) là 16% số thu được (thấp hơn mức trích lập chung của thành phố là 40%) để tạo nguồn cải cách tiền lương

Đó là các đơn vị: Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện quận Tân Phú, Bệnh viện quận Tân Bình, Bệnh viện quận Bình Tân. Nghị quyết cũng quy định mức trích lập 10% số thu được để lại đối với các đơn vị còn lại.

Trường hợp nguồn kinh phí của đơn vị không đảm bảo, ngân sách nhà nước sẽ cấp bổ sung để đơn vị đảm bảo chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù. Bên cạnh đó, tương tự các đơn vị thuộc các ngành khác thì trường hợp đơn vị y tế tự bảo đảm nguồn kinh phí tăng lương theo lộ trình của Chính phủ và chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù trong suốt thời gian thực hiện cơ chế đặc thù, thì đơn vị được quyết định tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương theo nhu cầu của đơn vị.

a549(1).jpg
Bệnh viện quận Tân Phú cũng đạt mức tự chủ hơn 120%. Ảnh: BVQTP.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, quy định mới này sẽ giúp các bệnh viện công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ vừa đảm bảo được nguồn để thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù của thành phố vừa trích lập được Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để hoạt động ổn định hơn; giúp nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm máy móc, thiết bị,.,

Việc này cũng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh cho người dân; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm chăm sóc sức khoẻ khu vực ASEAN...