Hà Nội kết nối

"Chuyển đổi số là nhiệm vụ cấp thiết, quyết định sự phát triển bền vững..."

Chí Linh 27/09/2024 - 11:35

Đó là nhận định chung của các đại biểu dự Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số khu vực phía Nam, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 27-9.

a540.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: BTC

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia Trần Thị Quốc Hiền cho biết, trong 1 ngày làm việc, hội nghị tập trung làm rõ các nội dung hướng dẫn chuyển đổi số trong năm 2025; việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng chính quyền số; các giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các nhiệm vụ và giải pháp kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước thực thi pháp luật về chuyển đổi số…

Hội nghị cũng là dịp để các đại biểu tăng cường trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm và giải đáp các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai của các địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giai đoạn mới.

Theo Ban Tổ chức, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã trải qua hơn 4 năm triển khai và chỉ còn hơn 1 năm nữa sẽ kết thúc giai đoạn 1. Chuyển đổi số hiện nay không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, quyết định sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

Trong các phiên thảo luận, trao đổi, các đại biểu cùng chung nhận định: Chuyển đổi số là bước đi tất yếu, nhằm thay đổi căn bản và toàn diện hoạt động của hệ thống chính trị; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phương thức, lối sống, làm việc của người dân; là động lực để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xây dựng xã hội số…

a541.jpg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bước đầu ghi nhận những kết quả khả quan trong chuyển đổi số. Ảnh: BTC.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Đỗ Hữu Hiền cho biết, đã bước đầu ghi nhận chuyển đổi số giúp chính quyền các cấp xử lý công việc nhiều hơn và nhanh chóng hơn; công tác quản lý công việc, quản lý hành chính, quản lý xã hội ngày càng thuận lợi; công tác lãnh đạo chỉ đạo của lãnh đạo ngày càng sâu sát và triệt để hơn.

Hiện UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số. Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030 sẽ cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số và hình thành mô hình đô thị thông minh.

Ngày 3-6-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" với mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Qua chương trình, Việt Nam đặt mục tiêu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử (EGDI).