Thế giới

Tỷ lệ đói nghèo tại Argentina tăng vượt 50%

Quỳnh Dương 27/09/2024 - 10:59

Số liệu chính thức công bố ngày 27-9 cho thấy, tỷ lệ nghèo đói của Argentina đã tăng vọt từ 41,7% cuối năm ngoái lên gần 53% trong năm nay.

Đây được cho là tác động đau đớn của các biện pháp “thắt lưng, buộc bụng” cứng rắn do Tổng thống Javier Milei tiến hành.

1.jpg
Số lượng người nghèo ngày càng gia tăng tại Argentina. Ảnh: Macro Press

Các biện pháp cắt giảm chi tiêu nhằm mục đích đảo ngược cuộc khủng hoảng kinh tế đã được thị trường và các nhà đầu tư hoan nghênh vì đã giúp điều chỉnh lại tình hình tài chính của các tiểu bang nhưng đã đẩy đất nước vào suy thoái, mặc dù có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế hiện đang chạm đáy và có thể đi lên.

Tuy nhiên, đời sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề khi lạm phát vẫn ở mức ba chữ số và chính phủ đã cắt giảm một số chương trình phúc lợi, giảm hỗ trợ cho các bếp ăn từ thiện.

"Kể từ khi chính phủ này lên nắm quyền, việc làm đã giảm đi. Chúng tôi làm việc chăm chỉ gấp đôi để có ít tiền hơn và chúng tôi vẫn phải tiếp tục", Irma Casal, 53 tuổi ở Buenos Aires, người làm 3 ca với các công việc tái chế rác, thu gom bìa và thợ nề, cho biết.

Bộ phận quan sát của Đại học Công giáo Argentina (UCA) ước tính, tỷ lệ nghèo đói đã tăng vọt lên 55,5% trong quý đầu tiên của năm trước khi giảm xuống còn 49,4% trong quý thứ hai. Hiện tại, con số này lại tăng lên 52,9%.

Theo Cơ quan thống kê (INDEC), lạm phát trong 12 tháng tính đến tháng 8 tại Argentina vẫn ở mức cao nhất được ghi nhận trên thế giới (236,7%). Giá tăng chủ yếu là chi phí sinh hoạt, tiện ích, giáo dục và giao thông. Với chi phí tăng vọt, tỷ lệ đói nghèo đã lên tới mức cao nhất trong ít nhất 20 năm.

"Tôi thề là tôi không biết làm thế nào để kiếm sống. Ngay cả khi cố gắng tiết kiệm, thì cũng không bao giờ đủ", bà Liliana Martins, 63 tuổi, than thở.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Manuel Adorni, người phát ngôn của Tổng thống đã đổ lỗi cho sự quản lý yếu kém của các chính phủ tiền nhiệm. "Bất kỳ mức độ nghèo đói nào cũng đều khủng khiếp. Họ đã để lại những "quả bom" kinh tế mà Tổng thống Javier Milei đang cố gắng vô hiệu hóa", ông cho biết.