Thế giới

Mỹ - Romania ký thỏa thuận cho vay quốc phòng trị giá 920 triệu USD

Quỳnh Dương 25/09/2024 - 14:50

Ngày 25-9, Chính phủ Romania cho biết, Mỹ sẽ ký một thỏa thuận cho vay trực tiếp trị giá 920 triệu USD với Romania để hỗ trợ chương trình hiện đại hóa quốc phòng của nước này.

1(5).jpg
Mỹ đã phê duyệt bán 32 máy bay chiến đấu F-35 cho Romania. Ảnh: Reuters.

Khoản vay do Mỹ cấp thông qua cơ chế Bán hàng quân sự nước ngoài (FMS), có kế hoạch trả nợ trong 12 năm. Thỏa thuận này được đưa ra khi Romania đang tìm cách tăng cường các kế hoạch mua sắm quốc phòng để bảo vệ sườn phía Đông sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

Là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), Romania đặt mục tiêu chi 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng. Theo thỏa thuận cho vay, Bộ Quốc phòng Romania sẽ tiếp nhận 700 triệu USD, trong khi 220 triệu USD sẽ được chuyển cho tổng công ty ROMARM thuộc sở hữu nhà nước, kiểm soát 15 công ty sản xuất vũ khí và đạn dược, từ thuốc súng đến tên lửa dẫn đường.

Vào tháng 8, Chính phủ Romania bắt đầu tiến hành các chương trình khai thác tổng cộng 4 tỷ USD từ các thỏa thuận cho vay trực tiếp thông qua FMS, cũng như lên tới 8 tỷ USD từ thị trường tài chính với sự bảo đảm của Chính phủ Mỹ.

Cách đây ít ngày, Mỹ đã phê duyệt việc bán 32 máy bay chiến đấu F-35 cũng như động cơ và các thiết bị khác cho Romania trong một thỏa thuận trị giá 7,2 tỷ USD. Nhà thầu chính của đơn hàng này là Lockheed Martin Inc. Dự kiến, những chiếc F-35 đầu tiên sẽ được bàn giao sau năm 2030.