Nông nghiệp - Nông thôn

Mô hình nông nghiệp mới của huyện Ba Vì

Sơn Tùng 25/09/2024 - 06:48

Xã Vân Hòa, huyện Ba Vì nổi tiếng với mô hình chăn nuôi bò sữa. Một trong những người tiên phong và thành công nhất trong lĩnh vực này là Chi hội trưởng nông dân thôn Mồ Đồi, xã Vân Hòa Tạ Thị Năm. Năm 2024, chị Năm đã được tôn vinh là nông dân Việt Nam xuất sắc.

ba-vi.jpg
Mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình chị Tạ Thị Năm (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến xã Vân Hòa, hỏi thăm nhà "chị Năm bò sữa", không ai là không biết. Chị Năm không chỉ là người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi bò sữa, mà còn có đàn bò lớn nhất, với 62 con. Với khu chuồng trại rộng hơn 1.200m2, gồm 3 dãy chuồng, nền lát xi măng, thông thoáng, hiện đại, đàn bò sữa của gia đình chị luôn sạch sẽ, khỏe mạnh, được theo dõi sát sao thông qua các mã số đánh dấu trên tai.

Chị Tạ Thị Năm chia sẻ: "Nghề nuôi bò sữa tưởng dễ mà không dễ chút nào, từ chăm sóc đến vắt sữa đều phải làm đúng quy trình để bảo đảm năng suất và chất lượng. Nếu không chăm sóc tốt, bò có thể ốm, dẫn đến mất cả đàn". Hiện tại, với 50 con bò đang khai thác sữa, gia đình chị Năm thu được khoảng 1 tấn sữa mỗi ngày. Đàn bò của chị thường xuyên được Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) thu mua sữa loại 1 với giá 16.000 đồng/kg.

Gắn bó với nghề từ năm 2003, chị Tạ Thị Năm đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nhằm tối ưu hóa quá trình chăn nuôi. Tổng đầu tư cho các thiết bị tự động và hệ thống chuồng trại của gia đình chị lên đến hơn 3 tỷ đồng, gồm: Máy vắt sữa tự động, máy cắt phay cỏ công suất lớn và đặc biệt là hệ thống phun nước chống nóng, giúp bò thoải mái trong những ngày hè nóng nực.

Ngoài ra, chị Năm còn tập trung vào việc xử lý chất thải và bảo đảm an toàn sinh học. Trang trại của gia đình chị Năm được trang bị hệ thống xử lý chất thải hiện đại, bảo vệ môi trường xung quanh và bảo đảm sức khỏe cho đàn bò. Nhờ những cải tiến trong kỹ thuật chăm sóc và ứng dụng công nghệ, sản lượng sữa của đàn bò gia đình chị Năm luôn đạt cao, có con bò cho sản lượng lên tới 42kg sữa mỗi ngày.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Năm còn là nguồn cảm hứng cho nhiều nông dân khác trong xã. Chị đã giúp đỡ 4 hộ nghèo bằng cách hỗ trợ con giống và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi. Đến nay, 90% số hội viên Chi hội Nông dân thôn Mồ Đồi đã tham gia vào mô hình chăn nuôi bò sữa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ trong xã đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thành phố, với sự dẫn dắt và hỗ trợ của chị Năm.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Vân Hòa Lê Trung Kiên, mô hình nuôi bò sữa của chị Năm không chỉ là mô hình lớn nhất xã, mà còn là động lực giúp nhiều nông dân khác vươn lên, thay đổi cuộc sống.

Còn Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì Nguyễn Văn Trường đánh giá cao mô hình chăn nuôi bò sữa công nghệ cao của chị Năm. Ông Nguyễn Văn Trường cho biết, việc ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa đã giúp nâng cao chất lượng và sản lượng sữa. Không những vậy, chị Năm còn đóng vai trò tiên phong trong việc liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ và chế biến sữa. Đây là yếu tố quyết định giúp sản phẩm của nông dân được tiêu thụ ổn định với giá cao, bảo đảm thu nhập cho người dân. Đặc biệt, mô hình này đã mở ra hướng phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi bò sữa tại Ba Vì, giúp địa phương phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

"Chúng tôi kỳ vọng, trong thời gian tới có thêm nhiều nông dân ứng dụng công nghệ và tham gia vào chuỗi liên kết với doanh nghiệp để nâng cao giá trị sản xuất, tạo động lực cho nền kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển", ông Nguyễn Văn Trường chia sẻ.

Với doanh thu đạt 7,5 tỷ đồng/năm, trừ chi phí, gia đình chị Năm còn lãi 5 tỷ đồng/năm từ chăn nuôi bò sữa. Số tiền lãi này tiếp tục được gia đình chị Năm đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi bò sữa. Sự thành công của chị Tạ Thị Năm đã khẳng định được vị thế của người nông dân hiện đại trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Thành công của chị Năm không chỉ là câu chuyện cá nhân, mà còn là động lực cho các nông dân khác trong xã Vân Hòa và huyện Ba Vì.