Thế giới

Thụy Điển cáo buộc Iran tấn công dịch vụ nhắn tin

Thương Nguyệt 24/09/2024 - 19:22

Ngày 24-9, nhà chức trách Thụy Điển cáo buộc Iran đã tấn công một dịch vụ nhắn tin văn bản hồi năm 2023 để gửi hàng nghìn tin nhắn kêu gọi người dân quốc gia này trả thù vụ đốt kinh Koran.

Các quan chức tuyên bố, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran đã thực hiện “một vụ xâm phạm dữ liệu” và gửi “khoảng 15.000 tin nhắn văn bản bằng tiếng Thụy Điển” liên quan đến các vụ đốt kinh Koran nơi công cộng.

Công tố viên cấp cao Mats Ljungqvist cho biết, một cuộc điều tra sơ bộ do Cơ quan an ninh SAPO của Thụy Điển thực hiện đã chỉ ra rằng, “Iran thông qua IRGC để thực hiện vụ xâm phạm dữ liệu tại một công ty Thụy Điển điều hành dịch vụ SMS lớn”.

Công ty Thụy Điển này không được nêu tên. Không có bình luận ngay lập tức từ Iran về những cáo buộc kể trên.

Mặc dù cuộc điều tra sơ bộ đã khép lại, nhưng điều này không có nghĩa là những tin tặc thuộc diện tình nghi đã bị loại trừ hoàn toàn và cuộc điều tra vẫn có thể được mở lại.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_xf7eyvjgzfkprlf76xnj4u67lm.jpg
Người biểu tình phản đối hành vi đốt kinh Koran tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Giám đốc Điều hành SAPO Fredrik Hallstrom nhận định, các tin nhắn văn bản này nhằm mục đích “tạo hình ảnh Thụy Điển là một quốc gia kỳ thị Hồi giáo và gây chia rẽ trong xã hội”.

Ông Fredrik Hallstrom cáo buộc, các thế lực nước ngoài đang tìm cách khai thác điểm yếu và đây là diễn biến có khả năng leo thang nhưng không đề cập đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển Gunnar Strömmer cho rằng, “hành động nhằm mục đích gây bất ổn cho Thụy Điển hoặc gia tăng sự phân cực trong nước là điều rất nghiêm trọng”, theo Hãng thông tấn Thụy Điển TT.

Theo Times of Israel, tháng 8-2023, truyền thông Thụy Điển từng đưa tin về việc nhiều người dân quốc gia này nhận được tin nhắn văn bản kêu gọi trả thù những người có hành vi đốt kinh Koran. Cùng thời điểm, SAPO đã buộc phải nâng mức cảnh báo lên cấp độ 4 sau một loạt các cuộc biểu tình liên quan đến các vụ đốt kinh Koran.

Chính phủ Thụy Điển đã nhanh chóng lên án những hành động báng bổ nhằm vào kinh Koran nhưng mối quan hệ giữa Stockholm và một số quốc gia Trung Đông vẫn trở nên căng thẳng sau các cuộc biểu tình vào mùa hè năm 2023. Tháng 7 cùng năm, những người biểu tình Iraq đã xông vào Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad, gây ra hỏa hoạn bên trong tòa nhà.