Môi trường

Miền Trung Nhật Bản hứng chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt

Quỳnh Dương 24/09/2024 - 17:13

Ngày 24-9, lực lượng cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản sau khi lượng mưa chưa từng có đổ xuống khu vực này.

2(4).jpg
Nhiều khu vực tại tỉnh Ishikawa tan hoang do lũ lụt và lở đất. Ảnh: Japan Times

Cuộc tìm kiếm có sự tham gia của 520 lính cứu hỏa, cảnh sát và lực lượng phòng vệ.

Theo các quan chức của tỉnh Ishikawa, mưa lũ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 7 người, trong đó có 6 người ở thành phố Wajima và 1 người ở thành phố Suzu, trong khi 5 người khác vẫn mất tích. 56 cộng đồng ở Wajima và các khu vực xung quanh đã bị cô lập do lở đất. Khoảng 3.700 hộ gia đình mất điện và mất nước ảnh hưởng đến khoảng 5.000 gia đình.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, chính phủ sẽ điều động nhân sự đến Wajima và Suzu, phối hợp với các tỉnh và thành phố có kinh nghiệm ứng phó trong tình trạng khẩn cấp để thực hiện công tác cứu trợ.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo nguồn tài trợ cần thiết của chính phủ xây dựng nhà ở tạm thời để những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt có thể trở lại cuộc sống bình thường nhanh nhất có thể".

Mưa lớn trút xuống tỉnh này từ ngày 21-9 khiến 16 con sông trong khu vực vỡ bờ. Lượng mưa ghi nhận ở thành phố Wajima là 540mm trong 72 giờ. .

Cục Khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo cấp 5, mức cao nhất về mưa lũ, yêu cầu cư dân lập tức thực hiện các biện pháp bảo đảm tính mạng do nguy cơ xảy ra thiên tai chết người ở tỉnh Ishikawa. Khoảng 30.000 cư dân ở thành phố Wajima và Suzu được yêu cầu sơ tán từ tuần trước.