Chuyện đó đây

Cháy rừng ở Bolivia sắp vượt kỷ lục năm 2010

Kim Phượng 24/09/2024 - 06:45

Reuters ngày 23-9 dẫn dữ liệu vệ tinh mới nhất cho thấy các đám cháy rừng ở Bolivia đang trên đà lập kỷ lục mới, với nhiều "điểm nóng" .

screenshot_20240924_020753_messenger.jpg
Lực lượng cứu hỏa đang xem xét khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng ở cộng đồng Palestine, tại Concepcion, Bolivia ngày 13-9. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu vệ tinh từ cơ quan nghiên cứu không gian Inpe của Brazil, Bolivia có 70.628 điểm nóng cháy rừng tính đến ngày 22-9, cao hơn số điểm nóng cháy rừng trong tháng 1 đến tháng 9-2010.

Hàng viện trợ từ Liên minh châu Âu (EU), gồm máy bay cứu hỏa Electra Tanker 481 và trực thăng Airbus BK117 D3 đã đến Santa Cruz, miền Trung Bolivia, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cháy rừng ở nước này.

Các nhà khoa học cho biết, tình trạng nóng và khô gần đây khiến các đám cháy lan nhanh hơn. Nam Mỹ đã phải hứng chịu một loạt đợt nắng nóng kể từ năm ngoái.

"Đây là một thách thức toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chúng ta phải đoàn kết trong cuộc chiến này", Helene Roos, Đại sứ Pháp tại Bolivia cho biết.

Cùng với EU, Canada, Brazil và Venezuela đã gửi hỗ trợ cho Bolivia. Các đám cháy ở Bolivia trở nên trầm trọng hơn do hạn hán và khai hoang đất đai để phát triển chăn nuôi gia súc và sản xuất ngũ cốc.

Trong khi đó, các đám cháy đã hoành hành ở Argentina, Peru, Paraguay và quốc gia láng giềng Brazil, nơi lính cứu hỏa đã cứu hộ bằng cách phun nước vào những ngôi nhà lợp mái rơm của cộng đồng người bản địa Xingu nhằm dập tắt ngọn lửa.

"Sau nhiều năm làm lính cứu hỏa, chúng tôi nhận thấy tác động của biến đổi khí hậu khiến công việc của chúng tôi trở nên khó khăn hơn nhiều", giám sát viên lính cứu hỏa Guilherme Camargo cho biết.

Megaron Txucarramae, một nhà lãnh đạo bản địa đã phát đi tín hiệu cảnh báo rộng rãi hơn: "Không chỉ chúng tôi lo lắng mà cả thế giới đều lo lắng".