Thế giới

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cấm mọi loại thiết bị liên lạc

Kim Phượng 23/09/2024 - 16:15

Reuters ngày 23-9 dẫn lời quan chức an ninh cấp cao của Iran cho biết, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã ra lệnh cho tất cả thành viên ngừng sử dụng mọi loại thiết bị liên lạc sau khi hàng nghìn máy nhắn tin và máy bộ đàm mà lực lượng đồng minh Hezbollah của Iran tại Lebanon sử dụng đã phát nổ vào tuần trước.

may-nhan-tin.jpg
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đến thăm một trong những nạn nhân bị thương do vụ nổ máy nhắn tin tại bệnh viện ở Tehran, Iran, ngày 20-9. Ảnh: Reuters

Một trong những viên chức an ninh cho biết, IRGC đang tiến hành một hoạt động quy mô lớn để kiểm tra tất cả trang thiết bị nhập khẩu.

Iran lo ngại về sự xâm nhập của các điệp viên Israel, do vậy đã mở một cuộc điều tra toàn diện về nhân sự nhắm vào các thành viên cấp trung và cấp cao của IRGC, một quan chức giấu tên cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ Iran hiện chưa trả lời những bình luận mà các quan chức an ninh đưa ra với Reuters.

Trong một cuộc tấn công phối hợp, các thiết bị máy nhắn tin và bộ đàm đã phát nổ hôm 17 và 18-9 trên nhiều khu vực của Hezbollah, khiến 39 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.

Quan chức an ninh từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cách lực lượng IRGC, gồm 190.000 nhân sự đang giao tiếp. "Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng mã hóa đầu cuối trong các hệ thống nhắn tin", ông nói.

Các quan chức IRGC đã liên hệ với Hezbollah để đánh giá kỹ thuật và một số ví dụ về thiết bị phát nổ đã được gửi đến Tehran để các chuyên gia Iran kiểm tra.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Trung Quốc đã kêu gọi công dân của mình tại Israel rời đi "càng sớm càng tốt", trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đang leo thang.

"Hiện tại, tình hình dọc biên giới Israel - Lebanon đang cực kỳ căng thẳng, thường xuyên xảy ra xung đột quân sự", Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel cho biết thêm: "Tình hình an ninh ở Israel vẫn nghiêm trọng, phức tạp và khó lường".

Cuối tuần qua, Israel và Hezbollah đe dọa sẽ leo thang các cuộc tấn công xuyên biên giới bất chấp lời kêu gọi của quốc tế rằng cả hai bên nên tránh xa một cuộc chiến tranh toàn diện.