Giao thông

47% số thẻ vé tháng xe buýt Hà Nội là thẻ vé ảo

Lương Ninh Giang 23/09/2024 - 13:33

Ngày 23-9, ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết, qua gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng.

dong-dao-sinh-vien-su-dung-the-ve-ao-tuan-khai.jpg
Đông đảo sinh viên đăng ký chuyển từ vé tháng xe buýt thông thường sang sử dụng thẻ vé ảo. Ảnh: Tuấn Khải

Trước đó, từ ngày 2-4, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo cho hệ thống vận tải hành khách công cộng nhằm thay thế cho vé giấy. Thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý (mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ).

Theo ông Thái Hồ Phương, sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Thẻ ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi đăng ký thẻ thành công (không mất thời gian chờ đợi 3-4 ngày lấy thẻ và không mất thời gian xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý); thuận tiện khi đăng ký thẻ, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân; theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của cá nhân…

Cùng với đó, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm chi phí quản lý và phát hành hệ thống vé; góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Đồng thời, góp phần từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

khai-the-ve-ao.jpg
Việc đăng ký sử dụng thẻ vé ảo dễ dàng, thuận tiện. Ảnh: Tuấn Khải

Từ hiệu quả bước đầu nói trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng thẻ ảo tham gia vận tải hành khách công cộng kể cả khi không có mạng internet, từ ngày 20-9, Trung tâm tiếp tục triển khai hình thức thẻ ảo offline áp dụng toàn bộ thẻ vé tháng, thẻ miễn phí trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá toàn mạng lưới.