Điểm nóng

Hezbollah tuyên bố cuộc chiến với Israel bước vào "giai đoạn mới"

Theo TTXVN 23/09/2024 - 08:06

Ngày 22-9, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem tuyên bố phong trào này đang ở “giai đoạn mới” trong cuộc chiến chống Israel.

xung-dot.jpg
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thị trấn Hasbaya, Liban ngày 21-9-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đài truyền hình Al Mayadeen, phát biểu tại lễ tang chỉ huy cấp cao của Hezbollah tử vong trong cuộc không kích của Israel vào tuần trước tại Beirut, ông Qassem nhấn mạnh: “Chúng ta đã bước vào giai đoạn mới mang tên ‘Trận chiến tính sổ’. Các mối đe dọa sẽ không ngăn được chúng ta... Chúng ta hiện sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống quân sự”.

Trước đó cùng ngày, Hezbollah cho biết đã tấn công khu phức hợp công nghiệp quân sự Rafael của Israel, phía Bắc thành phố Haifa, như một hành động đáp trả cho loạt vụ nổ thiết bị điện tử gây thương vong lớn trong tuần này tại Liban.

Trong hai ngày liên tiếp 17 và 18-9, Liban “chấn động” bởi loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm. Các vụ nổ đã khiến 45 người tử vong và trên 3.000 người khác bị thương. Trong khi Hezbollah và Liban cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công thì Tổng thống Israel Isaac Herzog đã phủ nhận Israel liên quan đến vụ việc.

Xuất hiện trên chương trình Sáng Chủ nhật cùng Trevor Phillips của đài Sky News, ông Herzog phát biểu: "Tôi hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động này... Hezbollah có rất nhiều kẻ thù và ngày càng có nhiều hơn”.

Theo hãng tin ABC News ngày 20-9, nguồn tin tình báo Mỹ nói rằng Israel đã tham gia vào việc sản xuất máy nhắn tin gây phát nổ trên khắp Liban và nước này đã mất ít nhất 15 năm để chuẩn bị.

Ngày 19-9, trong một tuyên bố công khai, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thông báo về một giai đoạn mới trong hoạt động chiến tranh của Israel tại khu vực, với trọng tâm chuyển sang mặt trận phía Bắc - khu vực biên giới với Liban và là nơi đang diễn ra giao tranh khốc liệt với Hezbollah.