Thế giới

EU kêu gọi Israel - Hezbollah ngừng bắn “khẩn cấp”

Kim Phượng 23/09/2024 - 07:47

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố "vô cùng quan ngại" về sự leo thang bạo lực giữa Israel và Hezbollah và kêu gọi một lệnh ngừng bắn "khẩn cấp" - theo Guardian.

screenshot_20240923_011019_messenger.jpg
Bệnh viện Rambam ở Haifa, Israel. Ảnh: Lorenzo Tondo

Tuyên bố từ EU có đoạn: “ Các cuộc tấn công dữ dội được báo cáo ngày hôm nay, cả ở Israel và Lebanon. Một lệnh ngừng bắn là cấp bách, trên cả Đường Xanh cũng như ở Gaza. Dân thường ở cả hai bên đều phải trả giá đắt. Họ sẽ là những người phải chịu đau khổ nhiều nhất một lần nữa trong một cuộc chiến tranh toàn diện cần phải ngăn chặn, bao gồm cả việc tiếp tục các nỗ lực hòa giải ngoại giao mạnh mẽ”.

Tuyên bố cũng cho biết, các nỗ lực hòa bình sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự của EU tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, leo thang quân sự trong khu vực không nằm trong "lợi ích tốt nhất" của Israel. Phát biểu trên chương trình This Week của ABC, ông Kirby nêu rõ: "Chúng tôi không tin rằng việc leo thang xung đột quân sự này là vì lợi ích tốt nhất của họ", nhưng "chúng tôi vẫn tin rằng có thể có thời gian và không gian cho một giải pháp ngoại giao ở đây và đó là những gì chúng tôi đang thực hiện".

Trong khi đó ngày 22-9, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem tuyên bố lực lượng này đã bước vào giai đoạn mới trong cuộc xung đột với Israel mà ông cho là "một cuộc chiến tính toán không hồi kết". “Những mối đe dọa sẽ không ngăn cản chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với mọi khả năng quân sự”, ông nói thêm.

Những bình luận này được đưa ra trong lễ tang của một chỉ huy cấp cao thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut hôm 20-9.

Bộ Y tế Israel cũng đã kêu gọi các bệnh viện ở miền Bắc nước này chuyển hoạt động đến các cơ sở có biện pháp bảo vệ an toàn hơn.

Theo đó, bệnh viện Rambam ở Haifa sẽ chuyển bệnh nhân đến cơ sở an toàn dưới lòng đất. Tiến sĩ Noam Yehudai, từ Trung tâm Y tế Tzafon cho biết: “Theo chỉ thị mới được ban hành sáng nay, Trung tâm Y tế Tzafon đang thực hiện các bước ngay lập tức để ưu tiên sự an toàn và sức khỏe của bệnh nhân và nhân viên trong bối cảnh xung đột đang leo thang. Chúng tôi sẽ cho những bệnh nhân có sức khỏe xuất viện về nhà, hủy bỏ mọi ca phẫu thuật theo yêu cầu cho đến khi có thông báo mới''.