Bạn đọc

Dự án đầu tư xây dựng đường 428 (huyện Ứng Hòa):Bao giờ mới hoàn thành?

Thu Hằng 23/09/2024 - 07:33

Phản ánh lên Báo Hànộimới, cử tri xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa cho biết: Khởi công từ khoảng năm 2020, dù đã nhiều lần được gia hạn thời gian thi công, điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng đến nay, cả 2 giai đoạn của Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 428 đi qua 5 xã, thị trấn của huyện Ứng Hòa vẫn chưa hoàn thành, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đến bao giờ dự án mới hoàn thành là câu hỏi mà đông đảo cử tri huyện Ứng Hòa mong sớm nhận được câu trả lời.

tinh-lo.jpg
Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 428 qua xã Phương Tú (huyện Ứng Hòa) thi công cầm chừng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Thi công hơn 4 năm vẫn dở dang...

Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 428 (huyện Ứng Hòa) dài gần 15km đi qua 5 xã, thị trấn: Vân Đình, Phương Tú, Trung Tú, Đồng Tân, Minh Đức được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ Km0 đến Km6 585 (thị trấn Vân Đình - cầu Quảng Tái, xã Trung Tú); giai đoạn 2, từ Km6 585 đến Km14 780 (cầu Quảng Tái, xã Trung Tú đến cầu Cống Thần, xã Minh Đức). Dự án có tổng mức đầu tư (2 giai đoạn) gần 509 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa làm đại diện chủ đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022 nhưng đến nay vẫn dở dang, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, nhất là đoạn qua địa phận xã Đồng Tân và xã Minh Đức.

Ngày 19-9, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, giai đoạn 1 dự án (từ Km0 đến Km6 585) mới thi công đạt khoảng 90% khối lượng, gồm các hạng mục: Nền, mặt đường, hè đường, hệ thống thoát nước, kè gia cố, chiếu sáng... Một số đoạn vướng giải phóng mặt bằng nên dự án đang phải tạm dừng thi công. Tương tự, giai đoạn 2 của dự án được bàn giao mặt bằng và khởi công từ ngày 10-7-2020, nhưng sau hơn 4 năm thi công, đến nay khối lượng xây lắp cũng mới chỉ đạt 80-82%.

Ông Nguyễn Đình Hải, thôn Thần, xã Minh Đức cho biết: Việc thi công dự án theo kiểu “xôi đỗ” dọc đoạn đường qua thôn Thần do vướng mặt bằng gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Mỗi khi mưa, nước không thoát kịp, trong khi phương tiện qua lại hằng ngày nhiều khiến đoạn đường đang thi công xuống cấp, hình thành nhiều “ổ gà”.

Cần sớm gỡ nút thắt về mặt bằng

Lý giải nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa Trần Văn Cương thông tin: Nguyên nhân chính khiến dự án phải tạm dừng thi công, hoặc thi công cầm chừng do chưa có mặt bằng. Cụ thể đến nay, giai đoạn 1 dự án hiện vẫn còn gần 9.000m2 đất ở của 271 thửa đất ở thị trấn Vân Đình và xã Phương Tú chưa được giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2 dự án cũng còn trên 10.000m2 đất ở của hơn 200 thửa thuộc 3 xã Trung Tú, Đồng Tân, Minh Đức chưa được giải phóng mặt bằng.

“Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án xuất phát từ ý kiến, kiến nghị của các hộ dân liên quan đến chính sách bồi thường, tái định cư. Cụ thể, nhiều hộ không đồng tình với đơn giá bồi thường của Nhà nước, đề nghị áp giá thị trường; một số hộ đề nghị được lựa chọn vị trí tái định cư; nhiều thửa đất có nguồn gốc giao không đúng thẩm quyền thời điểm trước ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 nên khó khăn trong việc xác định loại đất để áp đơn giá bồi thường, hỗ trợ...”, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ứng Hòa Nguyễn Đức Thụ cho biết.

Được biết, để sớm giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án, UBND huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo đại diện chủ đầu tư phối hợp với các ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, pháp luật tới các hộ dân có đất thu hồi thuộc dự án. Đồng thời, giải quyết kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện nghiêm việc cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối, không chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Hiện, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi được bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong và ngoài huyện”, ông Trần Văn Cương nhấn mạnh.