Sức khỏe

Triển khai 8 mục tiêu và 10 chỉ tiêu về công tác y tế trường học tại Hà Nội

Thúy Nga 23/09/2024 - 06:54

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai công tác y tế trường học năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kế hoạch gồm 8 mục tiêu và 10 chỉ tiêu về công tác y tế trường học. Trong đó, thành phố phấn đấu có 100% trường học và các cơ sở giáo dục có phòng y tế riêng, thuận tiện công tác sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe học sinh, bảo đảm cơ số thuốc, trang, thiết bị theo quy định; 100% trường học có hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh để triển khai công tác y tế trường học hoặc có nhân viên y tế trình độ chuyên môn theo quy định.

Thành phố cũng phấn đấu: 100% trường học và các cơ sở giáo dục bảo đảm các điều kiện về môi trường, cơ sở vật chất trường, lớp, khu tập luyện thể thao, trang, thiết bị dạy và học; 100% trường học và các cơ sở giáo dục tổ chức truyền thông, tư vấn các biện pháp về chăm sóc sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh theo các chủ đề khác nhau và phù hợp lứa tuổi; 100% trường học và các cơ sở giáo dục tổ chức kiểm tra, khám sức khỏe theo chuyên khoa cho học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường ít nhất 1 lần/năm; 100% các trường hợp mắc bệnh được thông báo cho gia đình học sinh để phối hợp chuyển tuyến điều trị.

Bên cạnh đó, 100% trường học và các cơ sở giáo dục thường xuyên theo dõi sức khỏe phát hiện sớm, điều trị kịp thời và dự phòng các bệnh thường gặp, phòng, chống tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm, bệnh tật học đường. 100% trường học và các cơ sở giáo dục chủ động giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, ổ dịch trong trường học, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm, bệnh mới nổi, tái nổi; 100% các trường học phối hợp triển khai về tiêm chủng vắc xin trong các đợt chiến dịch trên địa bàn; 100% trường học thường xuyên khử khuẩn, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh. 100% các trường học phối hợp với ngành Y tế triển khai thực hiện công tác rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh và tổ chức thực hiện các chiến dịch tiêm chủng bổ sung, nhắc lại các loại vắc xin phòng bệnh khi có chỉ đạo của cấp trên.

UBND thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai và nhân rộng mô hình điểm tại trường học phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, như mô hình điểm về truyền thông, tư vấn giáo dục sức khỏe; mô hình điểm can thiệp về dinh dưỡng, kiểm soát sự gia tăng tỷ lệ béo phì ở lứa tuổi mầm non và học sinh tiểu học, đặc biệt là khu vực nội thành; can thiệp giảm thiểu yếu tố nguy cơ về bệnh tật, rèn luyện thể lực nâng cao sức khỏe; mô hình điểm phòng, chống, giảm thiểu tỷ lệ mắc một số bệnh, tật học đường; mô hình điểm phòng, chống tai nạn thương tích; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.