Chuyện đó đây

Hạn hán lịch sử, Ecuador cắt điện một nửa số tỉnh

Kim Phượng 23/09/2024 - 06:53

Chính phủ Ecuador đã thông báo ngừng cung cấp điện trong 9 giờ đồng hồ vào ngày 22-9 tại 12 trong số 24 tỉnh của quốc gia này và đặt 19 khu vực vào tình trạng báo động đỏ do hạn hán làm giảm mực nước tại các nhà máy thủy điện, theo Reuters.

screenshot_20240923_010925_messenger.jpg
Một dòng suối nhỏ chảy vào sông Paute, bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng, ở Paute, Ecuador ngày 17 – 9. Ảnh: Reuters

Văn phòng Tổng thống Ecuador cho biết trong một tuyên bố đưa ra trên mạng xã hội X rằng việc cắt điện ở các tỉnh sẽ diễn ra từ 8h sáng ngày 22-9 (giờ địa phương) cho đến 17h cùng ngày. Đây là động thái bổ sung cho kế hoạch cắt điện kéo dài 8 giờ vào ban đêm trên toàn quốc của chính phủ được công bố đầu tuần trước .

Ecuador đang phải hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 61 năm qua. Cuộc khủng hoảng năng lượng trở nên tồi tệ hơn do chính phủ thiếu bảo trì các đập hiện có và các hợp đồng đảm bảo sản xuất năng lượng mới.

Chính quyền Ecuador cho biết việc ngừng cung cấp điện thêm hôm 22-9 là nhằm mục đích "bảo vệ nguồn tài nguyên nước". Biện pháp này được đưa ra sau phiên họp của Ủy ban Hoạt động khẩn cấp vào tối 21-9.

"Chúng tôi đang ở 19 tỉnh đang thiếu nước, cháy rừng và an ninh lương thực ", Bộ trưởng Môi trường Ines Manzano nói với giới báo chí cuối tuần qua. "Các thực thể tương ứng phải chấp nhận và tuân thủ báo động đỏ".

Sau khi chính phủ công bố kế hoạch cắt điện, quân đội đã vào nhà máy thủy điện Mazar, công suất khoảng 170 megawatt và được coi là quan trọng vì có khả năng lưu trữ lớn, để hỗ trợ hoạt động và bảo vệ nhà máy.