Điểm nóng

Ukraine chi hơn 150 tỷ USD cho quân sự

Kim Phượng 22/09/2024 - 14:39

Theo TASS ngày 22-9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết, chi tiêu quân sự của Ukraine đã vượt quá 150 tỷ USD, nhưng số tiền này vẫn chưa đủ đối với Kiev.

screenshot_20240922_123527_messenger.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Ảnh: TASS

"Chúng tôi chi hơn 150 tỷ USD, số tiền này đến từ các đối tác và từ ngân sách của chúng tôi. Nhưng Ukraine cần nhiều tiền hơn, khi đó, năng lực của chúng tôi sẽ tăng rất mạnh", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine Rada.

Bộ trưởng Umerov không nêu rõ số tiền cụ thể được chi trong khoảng thời gian nào.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ký luật phân bổ thêm 12 tỷ USD cho nhu cầu quân sự vào năm 2024.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal tuyên bố, chính phủ đã phê duyệt dự thảo ngân sách nhà nước cho năm tới với mức thâm hụt là 1,6 nghìn tỷ hryvnias (38,6 tỷ USD). Doanh thu dự kiến là 2 nghìn tỷ hryvnias (khoảng 48 tỷ USD) và chi tiêu ngân sách được lên kế hoạch ở mức 3,6 nghìn tỷ hryvnias (87 tỷ USD). Người đứng đầu chính phủ lưu ý rằng tất cả nguồn lực trong nước "sẽ một lần nữa được hướng đến quốc phòng và an ninh". Theo ông, chi tiêu quốc phòng sẽ tăng lên ít nhất 2,22 nghìn tỷ hryvnias (53,6 tỷ USD).

Trong diễn biến liên quan, các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia kêu gọi "một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài" cho Ukraine trong một tuyên bố chung sau Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ (Quad) diễn ra tại Mỹ ngày 21-9.

"Chúng tôi nhắc lại nhu cầu về một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài phù hợp với luật pháp quốc tế, phù hợp với các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, bao gồm tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố không lên án rõ ràng Liên bang Nga về cuộc xung đột với Ukraine, thay vào đó, nhắc lại rằng "tất cả các quốc gia phải kiềm chế việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào".

Tuyên bố của Quad được đưa ra khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Mỹ trước thềm kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 79 ở thành phố New York.