Thị trường

Chỉ số VN-Index hướng đến mốc 1.330 điểm trong các tuần tới

Hương Thủy 22/09/2024 - 11:36

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch tương đối thành công khi tăng hơn 20 điểm. Chuyên gia cho rằng, thị trường tiếp tục diễn biến tích cực, hướng đến mốc 1.320-1.330 điểm trong các tuần tới.

ck-22-9.jpg
Phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số VN-Index diễn biến tích cực lúc đầu, sau đó đà tăng thu hẹp. Ảnh: Chụp qua màn hình

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã khởi đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ bằng việc cắt giảm 0,5% điểm lãi suất. Xét chung cả tuần qua, thị trường trong nước có một tuần giao dịch tương đối thành công.

Phiên giao dịch đầu tuần 16-9, VN-Index tiếp nối đà giảm của tuần trước đó khi kết phiên giảm 1%, xuống mức 1.239,3 điểm. Độ rộng thị trường thu hẹp khi tỷ lệ mã tăng/giảm giá là 97/312. Tuy nhiên, thanh khoản đã có dấu hiệu khả quan hơn khi giá trị khớp lệnh tăng hơn 15% so với phiên liền trước. Đây cũng là phiên điều chỉnh duy nhất trong tuần.

Sau đó, thị trường nhanh chóng lấy lại niềm tin với phiên bứt phá tăng gần 20 điểm và duy trì chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Điểm sáng trong tuần qua đến từ thanh khoản thị trường có sự hồi phục đáng kể, trong đó phải kể đến nhóm ngành có sức mạnh dẫn dắt như ngân hàng và chứng khoán.

Khối ngoại xoay chiều mua ròng trong tuần qua với 4 phiên mua ròng liên tiếp, ghi nhận tuần mua ròng mạnh nhất kể từ đầu năm với giá trị mua ròng đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Tâm điểm mua ròng của nhóm nhà đầu tư ngoại trong tuần qua là nhóm cổ phiếu SSI, FPT, TCB… Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục được củng cố sau khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 16 đến 20-9, chỉ số VN-Index dừng ở mức 1.272,04 điểm, tăng 20,33 điểm (+1,62%) so với cuối tuần liền trước. Thanh khoản bình quân trên sàn thành phố Hồ Chí Minh đạt 16.306 tỷ đồng/phiên, tăng 32,18%.

Dù phiên cuối tuần chịu áp lực quay trở lại bán ròng của khối ngoại, chuyên gia Công ty cổ phần chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng, xu hướng tăng điểm của VN-Index vẫn chưa bị bẻ gãy.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực của thị trường với mục tiêu hướng tới mốc 1.320-1.330 điểm trong các tuần tới. Vì vậy, nhà đầu tư cần kiên nhẫn nắm giữ danh mục và chờ đợi nhịp chỉnh kéo VN-Index về vùng hỗ trợ quanh mốc 1.260 điểm để mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng ở những danh mục đang có lợi nhuận”, chuyên gia này khuyến nghị.

Còn ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect nhìn nhận, xu hướng giảm lãi suất của Fed sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế và thị trường tài chính - tiền tệ. Việc Fed giảm lãi suất sẽ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, qua đó tác động tích cực tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Việc Fed giảm lãi suất giúp hạ nhiệt áp lực tỷ giá và lạm phát, qua đó tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam linh hoạt hơn trong điều hành chính sách tiền tệ, chuyển hướng ưu tiên sang hỗ trợ thanh khoản hệ thống và duy trì môi trường lãi suất thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Với những kỳ vọng trên, tôi duy trì quan điểm tích cực đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn cuối năm và kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm trong năm nay hoàn toàn khả thi nhờ chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới trong câu chuyện nâng hạn thị trường”, vị chuyên gia này dự báo.

Do đó, những nhịp điều chỉnh, nếu có, của thị trường trong thời gian tới sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và bất động sản khu công nghiệp.