Xã hội

Nghệ sĩ và hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng

Đinh Thúy 22/09/2024 - 06:43

Những ngày này, hàng triệu trái tim hướng về người dân vùng lũ, hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng hơn bao giờ hết. Từ những hành động nhỏ, ai nấy đều mong muốn được góp một phần sức người, sức của, giúp đỡ người dân sớm vượt qua thiên tai, mất mát. Cùng với người dân cả nước, các nghệ sĩ ở Hà Nội đã phát huy tinh thần chủ động "lá lành đùm lá rách" với những hành động thiết thực, có khả năng truyền cảm hứng.

khong-1.jpg
Nhóm tình nguyện của NSND Trọng Bình tại Bảo Yên, Lào Cai.

Nghệ sĩ không ngại khổ

Yên Bái là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão số 3, nhiều xã của tỉnh đã bị ngập lụt gây ảnh hưởng giao thông và đời sống của người dân. Xã Hán Đà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, địa phương cách Thủy điện Thác Bà 7km cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề. Ngay sau khi biết được thông tin, nhóm tình nguyện của Nhà hát Tuổi trẻ đã thực hiện chương trình vận động quyên góp nhằm kịp thời hỗ trợ và san sẻ với bà con. Từ ngày 11-9, hai chuyến xe tải hàng hóa từ thiện của nhóm nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ và những người bạn khởi hành đến 6 thôn thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, mang theo hàng hóa, nhu yếu phẩm, thuốc men... Diễn viên Lại Huy Hoàng, Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ, nhóm thiện nguyện đã liên hệ trước với chính quyền địa phương để có thông tin lộ trình di chuyển sao cho an toàn, đến gần nhất địa điểm cần hỗ trợ, sau đó chia nhỏ đoàn để đi đến 6 thôn thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Trên đường đi, nhóm thiện nguyện cập nhật thông tin, thấy lời kêu cứu và đã dừng lại tại Phú Thọ, cứu hộ một số gia đình bị cô lập bởi nước lũ. “Có những nơi, để chuyển được đồ cứu trợ cho bà con, chúng tôi phải chèo thuyền hay phải lội bùn sâu. Có những việc nằm ngoài kế hoạch, tuy vậy, chúng tôi rất mừng khi mình đã nắm bắt kịp thời thông tin trên mạng xã hội và dừng lại giúp đỡ thiết thực tới người dân ngay lúc đó. Sáng 14-9, nhóm thiện nguyện lại bắt đầu hành trình lên xã Cao Thượng, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn” - diễn viên Lại Huy Hoàng kể lại.

Trở về sau hai chuyến từ thiện tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai và xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, NSND Trọng Bình (Nhà hát Cải lương Việt Nam) chia sẻ: “Đoàn chúng tôi xuất phát từ ngày 10-9, với 6 xe chở hàng hóa gồm bánh mì, mì tôm, nước, sữa và một ít thuốc men. Bà con rất phấn khởi, một số chị em nói: 3 ngày nay chúng tôi được 2 gói mì, 2 chai nước. Nhớ nhất là cảnh bà con mong ngóng. Thậm chí trên đường đi, chúng tôi còn nhìn thấy những đứa trẻ cầm mũ đứng hai bên đường giữa trời mưa, thật xót xa. Lúc trở ra, chúng tôi thấy một chiếc xe tải chở 5 quan tài mà lòng quặn thắt”.

Tinh thần “tiếp lửa” cho cộng đồng

Mặc dù không phải lực lượng chuyên nghiệp song từ nhiều năm nay, nhiều nghệ sĩ ở Thủ đô đã trở thành cầu nối quan trọng trong các hoạt động thiện nguyện với cách làm bài bản, hiệu quả.

Là một nghệ sĩ có nhiều năm tổ chức các hoạt động thiện nguyện, NSND Trọng Bình cho rằng: Để tránh tình trạng lãng phí hàng hóa từ thiện, cần tìm hiểu kỹ thông tin, liên lạc trực tiếp với địa phương. Nhóm tình nguyện của anh không nhận tiền, chỉ nhận hiện vật, hàng hóa. Ban đầu, cần quyên góp thực phẩm, nước uống, thuốc men hỗ trợ bà con nhưng sau khi cơn bão đi qua, nhóm thiện nguyện của anh sẽ quyên góp cây giống, vật nuôi để giúp người dân trở lại lao động, sản xuất.

Hay như ca sĩ Thái Thùy Linh, người miệt mài với các hoạt động thiện nguyện, trước mỗi chuyến đi chị đều nghiên cứu rất kỹ địa hình, phương thức thực hiện. Chẳng hạn với đợt lũ vừa qua, chị và “Biệt đội Yết Kiêu” gồm các tình nguyện viên là giáo viên dạy bơi đã đi giúp vùng bị nước lũ cô lập tại Yên Sơn và Sơn Dương, Tuyên Quang với hành trang là hàng chục chiếc thuyền nhẹ và hàng tấn nhu yếu phẩm, hàng trăm túi quà “Gia đình cùng vượt lũ” gồm những đồ dùng thiết yếu...

Mới đây, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng phát động toàn thể văn nghệ sĩ sân khấu trong cả nước chung tay giúp bà con khắc phục khó khăn sau bão, lũ. NSND Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chia sẻ: “Phát huy tinh thần tương thân tương ái, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” - truyền thống quý báu của dân tộc ta, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phát động dự án thiện nguyện “Chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ”. Toàn bộ số tiền thu được, Ban chấp hành Hội sẽ trực tiếp lên vùng lũ để trao cho bà con, góp phần cùng cả nước giúp đỡ bà con giải quyết phần nào những khó khăn do thiên tai, bão lụt gây ra”.

“Tôi vẫn nhớ sự bàng hoàng, hoang mang của người dân khi nói về cơn lũ, thực sự khủng khiếp. Tôi cảm giác nỗi sợ hãi của họ còn đó! Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng nhìn thấy tinh thần đoàn kết của người dân, cùng hướng về đồng bào mình, dù ít hay nhiều không quan trọng bằng việc chúng ta cùng nhau hướng về những nơi bà con đang chịu sự thiệt thòi do cơn bão. Trong đó, tinh thần tuổi trẻ, tinh thần nghệ sĩ như sợi dây kết nối mọi người” - diễn viên Lại Huy Hoàng chia sẻ.

Cả nước đang hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và các nghệ sĩ đã thể hiện vai trò của mình trong nhiều hoạt động xã hội. Hành động của họ góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, tiếp nối truyền thống quý báu của dân tộc ta, lan tỏa những thông điệp và hành động đẹp, cụ thể để mang đến nguồn năng lượng tích cực cho mọi người.