Bất động sản

Phú Xuyên: Chuẩn bị cưỡng chế thi hành án buộc trả nhà tại xã Phú Yên

Bạch Thanh 21/09/2024 - 20:54

UBND huyện Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức cưỡng chế thi hành án theo Bản án số 508/2023/DS-PT ngày 13-10-2023 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và Quyết định thi hành án số 202/QĐ-CCTHADS ngày 21-12-2023 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên đối với vụ việc tại thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên.

Người phải thi hành án là anh Nguyễn Đức Thịnh và chị Trần Thị Chung (thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên); người được thi hành án là anh Phạm Văn Cường và chị Nguyễn Thị Hạ (thôn Bái Đô, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên). Theo bản án, anh Thịnh và chị Chung phải trả lại hai thửa đất số 13C và 13D tại thôn Giẽ Hạ cùng với ngôi nhà 7 tầng trên đó cho anh Cường và chị Hạ.

Quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên đã thông báo quyết định thi hành án. Kết quả xác minh điều kiện thi hành án, anh Thịnh, chị Chung có điều kiện, nhưng không tự nguyện thi hành. Căn cứ quy định của pháp luật, Chấp hành viên đã ban hành quyết định cưỡng chế trả nhà, trả đất.

phu-yen.jpg
Huyện Phú Xuyên sẽ cưỡng chế bàn giao thửa đất số 13C và 13D tại thôn Giẽ Hạ cùng với ngôi nhà 7 tầng cho người được thi hành án. Ảnh: Sơn Tùng

Trước đó, trong thời gian chuẩn bị cưỡng chế thi hành án, thì Bản án dân sự phúc thẩm số 508/2023/DS-PT ngày 13-10-2023 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm trong thời hạn 3 tháng. Đến nay, đã hết thời hạn 3 tháng, Chi cục Thi hành án huyện Phú Xuyên tiếp tục tổ chức thi hành theo quy định của pháp luật.

Để việc giải quyết thi hành án đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho người được thi hành án, huyện Phú Xuyên quyết định tổ chức cưỡng chế thi hành án vào ngày 15-8-2024. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc cưỡng chế giao nhà cho người được thi hành án, cơ quan thi hành án đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện, chính quyền xã Phú Yên tiến hành họp bàn chuẩn bị cưỡng chế; đồng thời, thuyết phục, vận động người phải thi hành án tự nguyện thi hành để không phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc tổ chức cưỡng chế thi hành án.

Tại các buổi làm việc, người phải thi hành án làm đơn xin tự nguyện thi hành án, cam kết ngày 5-9-2024, tự nguyện giao, trả nhà cho người được thi hành án. Thế nhưng, đến nay, người phải thi hành án vẫn không thực hiện theo cam kết, không tự nguyện giao tài sản.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên Vũ Bích Thủy cho biết, bản án đã có hiệu lực thì phải thi hành, buộc anh Nguyễn Đức Thịnh và chị Trần Thị Chung phải thi hành án, chúng tôi quyết định tổ chức cưỡng chế để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Yên Nguyễn Đại Hoan, xã mong vụ việc được giải quyết dứt điểm để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người được thi hành án cũng như ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Dự kiến, buổi cưỡng chế diễn ra vào ngày 26-9-2024. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho buổi cưỡng chế thi hành án đã được các đơn vị chức năng thực hiện bài bản, theo đúng quy định của pháp luật.