Xây dựng

Thực hiện dự án đường Vành đai 4 tại huyện Mê Linh: Những hộ dân đầu tiên tháo dỡ nhà cửa

Tuyền Sơn 21/09/2024 - 12:46

Những ngày qua, một số hộ dân thôn Tân Châu, xã Chu Phan (huyện Mê Linh) có nhà ở thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang khẩn trương tháo dỡ nhà cửa, di dời đồ đạc chuyển đến khu tái định cư để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

1ml.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Minh, thôn Tân Châu, xã Chu Phan tháo dỡ, di dời tài sản đến khu tái định cư. Ảnh: Nguyễn Thanh

Yên tâm chuyển đến nơi ở mới

Ông Nguyễn Văn Minh, thôn Tân Châu, xã Chu Phan là hộ dân đầu tiên tự tháo dỡ công trình nhà ở của gia đình để bàn giao mặt bằng cho dự án. Nhìn căn nhà khang trang, là nơi sinh sống của cả gia đình qua nhiều thế hệ nhưng nay phải tháo dỡ nhường đất để làm đường, ông Minh không khỏi tiếc nuối. Tuy nhiên, vì công trình trọng điểm quốc gia, ông tự nguyện tháo dỡ nhà, di dời đồ đạc, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Minh chia sẻ: "Ngay từ khi Nhà nước có chủ trương, gia đình tôi đã xung phong nhận đất tái định cư và tiền bồi thường. Tôi hiểu rằng, sau khi tuyến đường Vành đai 4 hoàn thành người dân được hưởng lợi rất nhiều. Vì tương lai con cháu sau này và vì sự phát triển chung của quê hương, tất cả thành viên trong gia đình tôi đều vui vẻ ký biên bản bàn giao nhà cho đơn vị thi công, di chuyển đồ đạc về khu tái định cư”.

Cũng như gia đình ông Minh, gia đình bà Nguyễn Thị Kết ở thôn Tân Châu đã phối hợp với lực lượng chức năng tháo dỡ đồ đạc, di chuyển đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Bà Kết cho biết: "Lúc đầu, gia đình cũng băn khoăn lắm, nhưng được cán bộ thôn, xã, huyện tuyên truyền, vận động, phân tích ý nghĩa quan trọng của dự án nên tôi đã nhận bồi thường và bàn giao mặt bằng".

2ml.jpg
Ngôi nhà đầu tiên tại thôn Tân Châu, xã Chu Phan di chuyển hết đồ đạc đến khu tái định cư. Ảnh: Nguyễn Thanh

Ông Lê Văn Tu, Bí thư Chi bộ thôn Tân Châu, xã Chu Phan chia sẻ: "Lúc đầu nghe tin phải di dời nhà cửa đến nơi khác, nhiều gia đình trong thôn cũng lo lắng nơi ở mới không được thuận tiện bằng nơi ở cũ. Thậm chí có gia đình, cứ thấy cán bộ đến nhà là đóng cửa không tiếp. Khó khăn là vậy, song chúng tôi không nản, luôn tìm mọi cách để tuyên truyền, vận động. Sự kiên trì của chúng tôi đã giúp các gia đình đồng thuận với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Hiện tại, hầu hết gia đình trong thôn đã nhận đất tái định cư và xây dựng nhà để chuyển đến nơi ở mới. Mọi người đều phấn khởi khi khu tái định cư có hạ tầng đẹp, đồng bộ, thuận thiện hơn nơi ở cũ".

Bí thư Đảng ủy xã Chu Phan Lê Xuân Hùng cho biết, để người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, lãnh đạo xã và cán bộ thôn đã trực tiếp đến nhà từng hộ để tuyên truyền, vận động, đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Những nội dung người dân kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, Đảng ủy chỉ đạo giải quyết ngay, còn những nội dung vượt thẩm quyền, Đảng ủy, UBND xã tổng hợp báo cáo, xin ý kiến của huyện nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân theo quy định của pháp luật, với tinh thần việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm. Nhờ đó, đến nay thôn Tân Châu có 98/133 hộ dân đã bốc thăm, nhận đất ở khu tái định cư.

ml3.jpg
Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Kết đã hoàn thành công tác di dời, lực lượng chức năng đã tập kết máy móc để phá dỡ. Ảnh: Nguyễn Thanh

Bàn giao 100% mặt bằng trong tháng 11

Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đất ở của các hộ gia đình, UBND huyện đã đầu tư xây dựng 3 khu tái định cư với tổng diện tích gần 15ha. Trong đó, khu tái định cư tại thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê quy mô 7,74ha; khu tái định cư tại thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh quy mô 2,38ha và tái định cư thôn Tân Châu, xã Chu Phan quy mô 4,69ha.

Cả 3 khu tái định cư đều được bố trí tại vị trí đẹp, thuận tiện giao thông, gần trường học, trung tâm hành chính. Hạ tầng khu tái định cư được xây dựng đồng bộ như những khu đô thị mi ni với đầy đủ tiện ích… Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân, UBND huyện đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất còn lại sau thu hồi bị chéo, méo và được nhận 1 suất đất tái định cư diện tích tối thiểu 80m2. Đồng thời, cho phép huyện công nhận lại hạn mức đất ở đối với các thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chỉ dự án này); cho phép huyện thực hiện cơ chế đặc thù (thửa đất vườn, ao độc lập), chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao thành đất ở với diện tích một lần hạn mức giao đất ở tối đa 180m2 và khấu trừ tiền chuyển mục đích tại phương án bồi thường...

chu-phan.jpg
Nhiều hộ dân đang khẩn trương xây dựng nhà ở tại khu tái định cư thôn Tân Châu, xã Chu Phan. Ảnh: Hùng Xuân

Liên quan đến giá đất "đầu đi", "đầu đến", UBND huyện đã nghiên cứu và vận dụng các quy định của pháp luật, tham khảo cách làm của các địa phương khác để xây dựng phương án sát thực tế, có tính khả thi trên tinh thần bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân theo quy định của pháp luật.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh Đinh Ngọc Thức cho hay: Thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã vào cuộc trên tinh thần khẩn trương. Huyện thành lập nhiều tổ công tác vừa tuyên truyền, vận động vừa phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân; đồng thời phối hợp với các lực lượng hỗ trợ người dân tháo dỡ, di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới, tạo điều kiện tốt nhất để bà con sớm ổn định cuộc sống.

chu-phan3.jpg
Sau khi xây dựng nhà ở khu tái định cư, đã có một số hộ dân chuyển đến sinh sống. Ảnh: Hùng Xuân

Về tiến độ giải phóng mặt bằng đất thổ cư, ông Đinh Ngọc Thức thông tin, toàn huyện cần thu hồi 436 thửa đất ở, đất vườn của 411 hộ (trong đó có 128 thửa đất bồi thường bằng tiền và 314 hộ bồi thường bằng đất). Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt giá "đầu đi" và "đầu đến" của 436 thửa đất; thực hiện chi trả kinh phí đền bù và giao đất tái định cư cho 197 hộ và đã có khoảng 100 hộ dân đến xây nhà, chuyển đến sinh sống.

Huyện Mê Linh phấn đấu trong tháng 11-2024, bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công theo tinh thần chỉ đạo của thành phố.