Góc nhìn

Khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh

Quỳnh Anh 21/09/2024 - 06:25

1. Bão số 3 (Yagi) với cường độ rất mạnh, cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh miền Bắc. Ước tính sơ bộ, tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra là hơn 50.000 tỷ đồng.

Trước những đau thương, mất mát của người dân, ngoài đưa ra những chỉ thị, chỉ đạo kịp thời, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, địa phương đã có những chuyến đi không ngừng nghỉ đến vùng lũ, vùng bị thiệt hại nặng nề nhất; lội bùn, dầm mưa vào vùng bị chia cắt, cô lập để chỉ đạo khắc phục hậu quả và chăm lo cho người dân. Đặc biệt, trong mưa bão, tinh thần trách nhiệm, tận tụy, hết mình vì người dân gặp nạn của cán bộ, đảng viên lại được nhân lên gấp bội.

Trong cơn lũ dữ, hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên đã thức trắng đêm, đội mưa gió, bất chấp hiểm nguy lũ cuốn trôi, sạt lở đất, nỗ lực hết mình để bảo vệ tính mạng, tài sản của đồng bào. Đã có những tấm gương sáng với tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba như: Đại úy Nguyễn Đình Khiêm, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 513, Quân khu 3, Bộ Quốc phòng; Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Tăng Bá Hưng, lái xe thuộc Trung đội 2, Đại đội 1, Lữ đoàn Vận tải 653, Cục Hậu cần, Quân khu 3, Bộ Quốc phòng đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ...

Tuy nhiên trong bão lũ, có những cán bộ, đảng viên lại không làm hết trách nhiệm, phận sự của mình. Những cán bộ này đã bị xử lý nghiêm khắc. Đơn cử: Công ty Điện lực Quảng Ninh tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực thành phố Hạ Long với ông Nguyễn Đại Cương do chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau cơn bão chưa đạt hiệu quả, từ đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng. UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đình chỉ công tác 15 ngày đối với Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ Má A Chúng và Chủ tịch UBND xã Pa Cheo Lý A Khoa do không thực hiện các văn bản chỉ đạo của huyện, lơ là trong công tác phòng, chống bão lũ trên địa bàn...

2. Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy trong các văn kiện của Đảng đều nêu rõ: Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước”.

Để hoàn thành mục tiêu trên, chúng ta luôn quan tâm, chú trọng tới công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn khen thưởng kịp thời với kỷ luật nghiêm minh. Thực tế cho thấy, thời gian qua công tác khen thưởng luôn bảo đảm kịp thời, khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Cán bộ, đảng viên được khen thưởng là những người tiêu biểu, tạo được sự lan tỏa trong xã hội. Công tác kỷ luật bảo đảm đúng nguyên tắc, đó là xử lý nghiêm cán bộ, công chức không làm tròn chức trách, nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ; thay thế, điều chuyển cán bộ hạn chế năng lực lãnh đạo, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Nhờ đó, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Khen thưởng kịp thời, xứng đáng là nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ và là động lực để phát triển. Kỷ luật nghiêm minh, đúng mức, khách quan, công khai, công bằng, đúng người, đúng tội là công việc quan trọng và cần thiết để xây dựng, phát triển đất nước. Khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh không chỉ nhằm xây dựng bộ máy của Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, thể hiện sự thượng tôn của pháp luật, mà còn lan tỏa ý thức trách nhiệm chính trị trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra vào sáng 15-9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu phải làm tốt công tác thi đua khen thưởng với các tổ chức, cá nhân làm tốt, nhất là những người đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; phê bình và xử lý nghiêm các trường hợp chủ quan, lơ là, không hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Khen thưởng kịp thời cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; kỷ luật nghiêm minh cán bộ, đảng viên chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ sẽ góp phần xây dựng bộ máy nhà nước vững mạnh để đất nước ngày càng phát triển, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.