Xe++

Người dùng yên tâm với xe máy điện VinFast trên mọi cung đường

Minh Khôi 20/09/2024 - 20:20

Với khả năng lội nước cũng như vận hành linh hoạt trong nhiều điều kiện, xe máy điện VinFast ngày càng được lòng người dùng Việt. Đặc biệt, những mẫu xe điện bền, đẹp, thông minh đang tạo nên cơn sốt trên thị trường với chính sách ưu đãi khủng của chương trình “Phủ xanh Việt Nam”.

Xe điện “cân” đường ngập nước

“Khu nhà tôi mấy hôm trời mưa, nước ngập đến gần đầu gối, mấy người đi xe xăng hầu như không dám đi qua. Vợ tôi chạy chiếc Evo200 vẫn đi ầm ầm”, anh Duy Hải (Hà Nội) sở hữu 3 chiếc xe máy điện VinFast, gồm 1 chiếc Theon S, 2 chiếc Evo200 cho biết.

581-202409201901061.jpg

Những khách hàng “phải lòng” các dòng xe máy điện VinFast như gia đình anh Duy Hải không ít. Ngay từ những dòng xe phổ thông, VinFast đã trang bị những linh kiện chất lượng hàng đầu. Trong đó, “vũ khí” lợi hại giúp chủ xe bớt nỗi lo di chuyển ở điều kiện đường ngập nước là bộ pin LFP khả năng chống nước chuẩn IP67.

Theo Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), các mẫu xe điện đạt tiêu chuẩn IP67 có thể vận hành ở điều kiện ngập nước khoảng 50cm trong vòng 30 phút. Trong điều kiện thời tiết thường xuyên xảy ra mưa lớn những ngày gần đây, các chủ xe máy điện VinFast cũng phần nào bớt nỗi lo khi gặp cảnh ngập đường.

“Thay vì nơm nớp lo sợ xe bị thủy kích vì đi qua đường ngập nước như khi còn sử dụng xe xăng, từ ngày dùng chiếc Feliz S tôi thấy bớt băn khoăn hơn hẳn”, anhQuang Anh (Triều Khúc, Hà Nội) nói.

Tiêu chuẩn an toàn cao, giá ưu đãi sâu

Ngoài khả năng chống nước, theo giới chuyên môn, hệ thống pin LFP của VinFast còn có thể hoạt động trong nhiều điều kiện khắc nghiệt bởi đã đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế như UN 38.3, QCVN91:2019/BGTVT.

Trong đó, UN 38.3 là tiêu chuẩn của Liên hợp quốc đòi hỏi thử nghiệm với nhiệt độ cao và thấp, thử nghiệm rung, va đập, đoản mạch, kiểm tra sạc quá mức, kiểm tra phóng điện cưỡng bức, thả rơi. QCVN91:2019/BGTVT thể hiện khả năng đáp ứng của pin qua các thử nghiệm như ngâm nước, khả năng chịu rung, chèn ép, thả rơi tự do pin 6 lần theo các hướng khác nhau từ độ cao 1m xuống mặt bê tông…

581-202409201901062.jpg

Theo tìm hiểu, để đạt các tiêu chuẩn khó tính này, bộ pin LFP của VinFast đã trải qua quy trình sản xuất, kiểm thử được giám sát vô cùng nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng. Một bộ pin tiêu chuẩn được hãng sử dụng đến 2 lớp vỏ bảo vệ cell pin. Bên trong, các cell pin được giữ cố định, ngăn cách bởi khung chắc chắn, sau đó được bảo vệ bởi một lớp vỏ có khả năng chịu va chạm, rung động...

Bên cạnh đó, bộ pin được quản lý bởi hệ thống quản lý pin (BMS) do chính hãng phát triển dựa trên thói quen sử dụng xe, điều kiện vận hành tại Việt Nam và đặc biệt phù hợp với loại cell pin trong bộ pin.

“Hệ thống BMS hoạt động tốt thì pin sẽ hoạt động hiệu quả và bền lâu. Đấy là chưa nói đến công nghệ, vận hành cũng đều “ngon”, khách của tôi đi mấy năm chẳng phàn nàn gì. Hơn nữa, các dòng xe chạy pin LFP đều được bảo hành 5 năm, dài hơn hẳn các hãng xe xăng trên thị trường nên khách hàng rất yên tâm”, anh Nguyễn Duy Khánh, chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy ở Hà Nội, phân tích.

Bên cạnh sự bảo đảm về chất lượng, các dòng xe máy điện VinFast hiện tại còn có mức giá rất “dễ chịu”. Với chương trình “Phủ xanh Việt Nam” hãng đang triển khai, khách hàng mua xe máy điện VinFast từ ngày 20-9 đến hết 31-12 sẽ nhận ưu đãi 3 triệu đồng với hình thức thuê pin hoặc 12 triệu đồng với hình thức mua pin. Cả hai trường hợp có thể chuyển đổi thành điểm khách hàng thân thiết VinClub.

“Đi xe máy điện vốn đã rất tiết kiệm về chi phí, có thêm ưu đãi này thì đúng là quá hời”, anh Hoàng Trung (Hà Nội), chủ sở hữu một chiếc Feliz S cho biết. Theo anh Trung, bộ pin 3,5kWh anh chỉ cần sạc đầy một lần là đi được gần 200km, chỉ mất mười mấy nghìn đồng tiền sạc pin. Chi phí bảo dưỡng của xe máy điện so với chiếc xe máy xăng trước đây anh sử dụng cũng thấp hơn đáng kể vì 5.000km mới phải đi bảo dưỡng một lần, trong khi xe xăng mức trung bình là 1.000km.

Theo giới quan sát, được bổ trợ thêm bởi ưu đãi tốt bậc nhất thị trường, các mẫu xe máy điện VinFast được dự báo sẽ xuất hiện dày đặc trên đường trong thời gian tới, góp phần đẩy nhanh tốc độ xanh hóa giao thông tại Việt Nam.